ทยา-ภริยารมต.ศึกษาฯ เปิดใจหลังณัฏฐพล-สามี อยู่ในวงล้อมม็อบนักเรียน

นางทยา ทีปสุวรรณ ภริยา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นนักการเมืองชาวไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์รูปภาพและข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า “เมื่อวานตอนเย็นนั่งดู live สดกับลูกๆ เห็นพี่ตั้นอยู่ในวงล้อมของชุมนุม ลูกๆถามว่า “พ่อทำอะไรผิดเหรอคุณแม่” เราอธิบายเด็กๆไปว่า “พ่อมาทำงานการเมือง มาบริหารกระทรวงศึกษา ที่ต้องดูแลด้านการศึกษาของทั้งประเทศ เมื่อนักเรียนมาเรียกร้อง มาแสดงออก พ่อต้องรับฟัง”

ภาพการชุมนุมเมื่อวาน คือ ตัวตนของพี่ตั้น การเป็นตัวของตัวเอง ถอดหัวโขน ควบคุมสติ และ “เปิดใจ” นั่งล้อมวงรับฟังน้องๆซึ่งถึงแม้แกนนำบางคนบนเวทีจะพูดจารุนแรงและบริเวณโดยรอบก็มีคนบางกลุ่มที่พยายามก่อกวน ซึ่งไม่ใช่น้องๆ นักเรียนเลย แต่พี่ตั้นก็อดทนและใจเย็นได้ดีทีเดียว

พี่ตั้นยืนยันว่าจะขอเจอกลุ่มน้องแกนนำนักเรียนโดยตรงด้วยตัวเอง จะได้แลกเปลี่ยนคำถามหรือข้อสงสัยของเด็กๆ ไปสู่การแก้ปัญหาได้ตรงจุดและสื่อสารออกไปให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เสียดายที่แกนนำบนเวทีไม่ยอมให้ไปพูดคุยหรือรับข้อร้องเรียนบนเวทีได้อย่างที่ตั้งใจ และให้ไป “ต่อแถว” แต่การได้ไปอยู่แถวด้านหลังอย่างที่น้องๆ ต้องการ ได้พูดคุยและรับฟังจากน้องๆ นักเรียน ถึงจะแค่บางส่วนแต่ก็เป็นสาระสำคัญ น่าชื่นชมที่น้องๆ แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา มีความฉะฉานถึงจุดยืนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดี

การที่พี่ตั้นเสนอการเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความเห็น ก็เป็นโอกาสที่ดี แค่ต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของหลักการตามหลักประชาธิปไตยเหมือนที่น้องๆ เรียกร้องอยู่นั่นเอง

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแกนนำมาก่อนเช่นกัน มีความเชื่อจนถึงทุกวันนี้ว่าการทำสิ่งที่ถูกต้อง มีจุดยืนที่ชัดเจน ถึงแม้ตอนนี้เปิดใจเพื่อรับ “ฟัง” สิ่งที่ทำในอดีต เราก็จะไม่คิดเสียใจ เพราะต่างเวลา ต่างบริบทในการเรียกร้อง

ส่วนพวกมาแอบแฝง พยายามปลุกปั่นให้แตกแยก เราต้องระวัง ไม่ให้ใช้เด็กซึ่งเป็นพลังบริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ เพราะการเป็นแม่วัยรุ่นลูกสาม เราคงยอมให้เป็นแบบนั้นไม่ได้แน่นอน ฝากพ่อๆแม่ๆพูดคุยกับลูกในทุกปัญหาของพวกเค้า ด้วยการเปิดหู รับฟัง และเปิดใจ รับรู้ถึงปัญหา ไม่ครอบงำแต่อธิบาย ความจริงคือหนทางของการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดค่ะ”