‘ดีอีเอส’ ยันปิดเพจทำตามกระบวนการกฎหมาย หากเปิดใหม่แล้วทำผิดก็ถูกปิดอีก

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวเมื่อ 26 ส.ค.2563 ถึงกรณีเฟซบุ๊กออกแถลงการณ์แสดงท่าทีหลังจากกระทรวงดีอีเอสขออำนาจศาลเพื่อให้ปิดกั้นเพจที่ผิดกฎหมายว่า กระทรวงฯ เตรียมส่งหนังสือแจ้งเตือนการติดตามการปิดกั้นตามคำสั่งศาลไปยังสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ เพื่อระงับการแพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ผิดกฎหมายอีก 1,024 รายการ (URL) แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก จำนวน 661 รายการ, ยูทูบ 289 รายการ, ทวิตเตอร์ 69 รายการ และเว็บอื่นจำนวน 5 รายการ โดยทุกแพลตฟอร์มต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ซึ่งยืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

“เมื่อ15 วันที่ที่ผ่านมากระทรวงฯได้ทำหนังสือแจ้งเตือนถึงสื่อโซเชียล โดยขอให้ช่วยลบ และนำข้อความออก จำนวน 1,129 ยูอาร์แอล โดยได้มีคำสั่งศาลแนบไปด้วย ซึ่งเฟซบุ๊กได้ลบให้ทั้ง 1,129 ยูอาร์แอล อย่างไรก็ดียังมีเว็บที่ไม่เหมาะสมอีกจำนวนหนึ่ง โดยวันนี้จะนำส่งอีก 1,024 รายการ ซึ่งเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหากแพลตฟอร์มโซเชียลจะดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีรัฐบาลไทย และกล่าวหารัฐบาลในการแทรกแซงบั่นทอนการลงทุนในไทย ในการให้บล็อกบัญชีเฟซบุ๊กมาจริง ทางกระทรวงฯก็มีทีมกฎหมายที่จะชี้แจงตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีการฟ้องร้อง เพราะคำขอที่ขอไปได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากเจ้าของแพลตฟอร์ม อีกทั้งกระทรวงฯมีมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย และหากแอดมินของเพจที่ผิดกฎหมายจะเปิดเพจอีกกระทรวงฯก็จะดำเนินการอีกเช่นเดียวกัน ส่วนที่บริษัทข้ามชาติจะมาลงทุนในเมืองหรือถอนการลงทุนในประเทศไทย ก็ถือเป็นสิทธิของบริษัทนั้นที่จะตัดสินใจ