อดีตแกนนำพันธมิตร สุดอาลัย ‘เติมศักดิ์ จารุปราณ’ เกิดมาเพื่อทำความดี

นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีรายละเอียดดังนี้

เติมศักดิ์ จารุปราณ เกิดมาเพื่อทำความดี

ข่าวเศร้ามาแต่วัน จากก้อย ผู้ประสานงานรายการ News 1 ว่า “พี่เติมเสียแล้ว เมื่อตอน ๑๐.๒๕ เช้านี้” ก่อนหน้านั้น เติมศักดิ์ได้หยุดหายใจไป ๑๔ นาที ทำให้สมองขาดออกซิเจนไปชั่วคู่ แต่ก็ช่วยฟื้นกลับมาได้ แต่ครั้งหลังกลับช่วยให้กลับมาไม่ทัน

ด้วยวัยเพียง ๔๘ ปี เติมศักดิ์ได้อุทิศตัวทำหน้าที่พิธีกร และอ่านข่าว ที่ ASTV มากว่าสองทศวรรษ ผมเป็นแขกรับเชิญในรายการ “คนเคาะข่าว” รอบดึกเป็นประจำในการวิเคราะห์เหตุการบ้านเมือง ร่วมกับนักวิชาการคนอื่นๆ เพียงระยะหลังมีเวลาน้อยลง เติมศักดิ์จึงมักให้พูดคุยกับเขาตัวต่อตัว

ทุกครั้งเติมศักดิ์มักจะเตรียมประเด็นมาดี ครอบคลุมเนื้อหาที่เราพูดคุยกัน ด้วยความเป็นนักอ่าน นักดูหนัง เขาจึงเป็นคนรอบรู้กว้างขวาง

เติมศักดิ์เป็นคนสุภาพมาก การพูดคุยจะใช้วิธีค่อยๆตะล่อมให้เข้าประเด็นที่เจ้าตัววางไว้ และแนวนั้นก็จะนำไปสู่เรื่องราวตามความรู้และทัศนะของแขกรับเชิญ โดยเติมศักดิ์จะแทรกความเห็นของตัวเองพองาม ไม่มากไม่น้อยเกินไป

จริงอยู่พิธีกรย่อมมีประเด็นอยู่ในใจ แต่เติมศักดิ์เป็นคนมีศิลปของนักสื่อมวลชนที่ค่อยๆนำพาประเด็นไปอย่างมีชั้นเชิงที่สวยงาม ทำให้แขกที่มาพูดคุยด้วยสบายใจว่าไม่ถูกไล่ต้อนจนอึดอัด

ตอนฟังข่าวทางโทรศัพท์จากก้อยผู้ประสานงานรายการ ผมกำลังมีเด็กน้อยวัย ๒ ขวบครึ่งและ ๓ ขวบอยู่ข้างๆตัวที่หมู่บ้านเด็ก ผมเอามือลูบหัวเด็กชายทั้งสองและพึมพำออกมาแบบไม่รู้ตัวให้เด็กทั้งคู่ฟังว่า ”เธอเกิดมาเพื่อตาย”

ที่ผมรู้สึกกับความตายของเติมศักดิ์ในวัย ๔๘ ปี เพียงแต่เส้นทางของการเกิดที่ไปสู่ความตายนั้น คนเราจะดำเนินชีวิตอย่างไร

เติมศักดิ์นั้นเลือกดำเนินชีวิตไปสู่ความตาย ในฐานะสื่อมวลชน เพื่อสร้าง “ความดี ความงาม ความจริง ความสุข” มาสู่สังคมและคนรอบๆข้าง

เขาไม่ได้หวังว่างานของเขาจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นทันที แต่ก็จะขอนำพาสังคมในฐานะสื่อมวลชนไปสู่เป้าหมายที่ดีขึ้น

ขอให้เติมศักดิ์หลับสนิทในช่วงสุดท้ายของชีวิต