แม่ทัพภาค 2 ยันไม่ได้ส่งทหารสกัดอาจารย์-นศ.ม.อุบลต้านนายกฯ

มทภ.2 แจง ทหารเปล่ากดดัน อาจารย์-นศ ม.อุบล ห้ามประท้วงนายกฯ รับ ครม.สัญจร ยันแค่ทำความเข้าใจ ดูแลรักษาความปลอดภัย หวั่นกระทบภาพลักษณ์เจ้าบ้าน ชี้นายกฯ มาฟังปัญหาประชาชน ไม่ใช่ดูด ส.ส.

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2561 พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถถึงกรณีนายฐิติพล ภักดีวานิช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุ มีการส่งทหารมากดดันคณะอาจารย์นักวิชาการรวมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพื่อไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 23- 24 ก.ค. นี้ว่า ไม่ได้ไปกดดันอะไรเพราะนายกรัฐมนตรีมาประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยอุบลฯอยู่แล้ว โดยทางมหาวิทยาลัยอุบลฯก็ให้ความอนุเคราะห์ในเรื่องของสถานที่ และที่ผ่านมาหลายจังหวัดก็ให้ใช้สถานศึกษาในการจัดประชุม ครม.สัญจร เนื่องจากว่ามีความพร้อมในด้านต่างๆและเมื่อมีการประชุมเราก็ต้องเตรียมความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัยที่จะต้องประสานงานกันทั้ง ตำรวจ พลเรือนและทหาร ยืนยันไม่มีใครไปกดดันไม่ให้ทำอย่างนั้นหรือทำอย่างนี้ เจ้าหน้าที่เพียงแต่เข้าไปพูดคุยชี้แจงเพราะบางครั้ง จะต้องปิดการจราจรเส้นทางเข้าออกซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบุคคลที่ใช้มหาวิทยาลัย

เมื่อถามว่าไม่ได้ห้ามการแสดงออกทางการเมืองของคณะอาจารย์นักวิชาการและนักศึกษาใช่หรือไม่ พล.ท.ธรากร กล่าวว่า ต้องดูเป็นกรณีว่าการเคลื่อนไหวผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะจะทำให้เสียภาพลักษณ์ของการเป็นเจ้าภาพของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลประชาชน ติดตามความก้าวหน้าตามนโยบายต่างๆว่าจังหวัดอุบลราชธานี มีปัญหาอะไรหรือไม่ รัฐบาลจะได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ทั้งนี้ในฐานะที่จังหวัดอุบลฯเป็นเจ้าภาพที่ดีก็ต้องแสดงออกให้อยู่ในกรอบที่ถูกต้อง ทั้งนี้เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเคลื่อนไหวของคณะอาจารย์และนักศึกษาเพียงแต่เราขอความร่วมมือหลายอย่างต้องคำนึงถึงความเป็นเจ้าภาพที่ดีภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเพราะต้องสร้างความเชื่อมั่นในด้านต่างๆนอกจากนี้ยังมีงานแห่เทียนเข้าพรรษาอีกด้วย

พล.ท.ธรากร ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางมาจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อมาศึกษาในกลุ่มจังหวัดว่าจะพัฒนาพื้นที่อย่างไรทั้งเรื่องของคมนาคม การขนส่ง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และตนได้พูดคุยกับผู้ว่าฯซึ่งก็เตรียมแผนในการดำเนินการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ในฐานะที่จังหวัดอุบลฯเป็นหัวหน้ากลุ่มจังหวัดก็ต้องเตรียมความพร้อม ทั้งนี้นายกฯเดินทางมา ทำอย่างไรให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีประชาชนสามารถเสนอปัญหาผ่านจังหวัดและต่างจังหวัดรายงานนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการแก้ไข

“นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาดูด สส. ในพื้นที่อย่างที่ฝ่ายการเมืองพยายามสร้างกระแส ท่านก็ลงพื้นที่ตามปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ท่านจะไปประชุม ครม.สัญจรที่ภาคเหนือแต่เกิดเหตุการณ์จึงเปลี่ยนมาเป็นภาคอีสาน ถือเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่มีประชาชนจำนวนมาก ท่านมาเยี่ยมติดตามความคืบหน้างานด้านต่างๆ” มทภ.2 กล่าวและว่า

สำหรับการดูแลความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรและพรรคประชารัฐที่ลงพื้นที่ในภาคอีสาน ดึงนักการเมืองในพื้นที่เข้าร่วมพรรคนั้น ยืนยันว่าเราไม่ได้เข้มงวดหรือเพ่งเล็งกลุ่มไหนเป็นพิเศษ เพียงแต่ดูว่าเข้ามาในพื้นที่มีการทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูแลและเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องดูแลสถานการณ์ให้เดินหน้าไปตามโรดแมป ไม่ให้เกิดปัญหาหรือความไม่สงบเรียบร้อย