‘บิ๊กตู่’ลั่นรัฐบาลใหม่ต้องไปได้ทุกที่ หยอดคำหวานทหารรักชาวบ้านไม่แบ่งฝ่าย

23 ก.ค. 61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดอำนาจเจริญว่า วันนี้ตนมาลงพื้นที่ ไม่ได้เอาเงินล้านมาแจกมาหว่าน ไม่ได้มาหาเสียง แต่เป็นเงินที่ทำให้ทุกพื้นที่ทั้งประเทศ กลุ่มจังหวัดอีสานที่นี่มีการเสนอของบประมาณเข้ามาจำนวนมาก วงเงินนับหมื่นล้านทั้งเรื่องเส้นทางรถไฟ ถนน การปรับปรุงการท่องเที่ยว การจัดการน้ำ การทำแก้มลิง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ตนจะดูให้ โดยจะพิจารณาแก้ไขในส่วนที่ยังบกพร่องหรือมีปัญหาจริงๆ ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนรู้จักใช้จ่าย อย่าสร้างหนี้เพิ่ม ตอนนี้รัฐบาลพยายามช่วยประชาชนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ประชาชนต้องรู้จักใฝ่หาความรู้หมั่นอ่านหนังสือให้เพิ่มมากขึ้น ส่วนครูอย่าสอนหนังสือแค่ในหนังสือ จะต้องสอนให้เด็กรู้จักคิดเป็น ตอนนี้โลกมันไปถึงไหนแล้ว ตนขอฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศไปดูห้องสมุดต่างๆในจังหวัดตัวเองว่ามีหนังสือเพียงพอกับประชาชนหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความรู้ต่างๆ มากขึ้น เพราะไม่อยากให้คนไทยอ่านหนังสือแค่วันละ 8 บรรทัด

“ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ผมยิ่งต้องลงพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ และการเลือกตั้งครั้งต่อไปเมื่อมีรัฐบาลใหม่ จะต้องเป็นรัฐบาลที่ไปได้ทุกที่ ยิ่งมีคนเกลียด ผมก็ต้องวิ่งไปหา ใครจะไม่ชอบผมก็ไม่เป็นไร แต่ทหารทุกคนรักชาวบ้าน ทุกที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ตอนนี้เราแบ่งฝ่ายกันไม่ได้ เพราะทุกคนเป็นสีเดียวกัน เดือนนี้ทุกคนเป็นสีเหลือง มีความเป็นคนไทยร่วมใจกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว