พรรคก้าวไกล ประกาศฟ้อง ‘หมอวรงค์’ กล่าวหาล้มล้างการปกครอง

นพ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้งพรรคไทยภักดี ล่ารายชื่อประชาชนคัดค้านแก้ ม.112 ซึ่งเป็นญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขต่อสภาผู้แทนราษฎร ว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น

นพ.ปดิพัทธ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลและตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรายึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราพูดเรื่องนี้ในหลายครั้ง ในการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในจุดยืนของพรรค เราไม่มีความคิดที่จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์เลยสักนิดเดียว การที่ นพ.วรงค์ ใส่ร้าย แจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 ต่อพี่น้องประชาชน และพาดพิงต่อพรรคก้าวไกลว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองและล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น เรื่องที่เป็นการกล่าวข้อมูลเท็จ เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้เสียชื่อเสียง ทำให้พี่น้องประชาชนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อพรรคก้าวไกล โดยทางพรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่จะฟ้อง นพ.วรงค์ ในมาตรา 326 เกี่ยวกับการหมิ่นประมาท

“สิ่งที่เราตั้งข้อสงสัยต่อการกระทำของ นพ.วรงค์ จากการที่ นพ.วรงค์ เอาสถาบันพระมหากษัตริย์มากล่าวอ้างเช่นนี้ เป็นการนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อให้ตัวเองกลับเข้าสู่เส้นทางการเมืองใช่หรือไม่ นพ.วรงค์ เจตนาดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จริงหรือไม่ หรือเป็นการนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องกำบังเพื่อให้ตัวเองเข้าสู่เส้นทางการเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เลยแม้แต่น้อย หาก นพ.วรงค์ ยังเดินหน้ากระทำการเช่นนี้ต่อไป ประชาชนจะเข้าใจผิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้อยู่กับประชาธิปไตย ซึ่งไม่เป็นผลดีเลยแม้แต่น้อย และในส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งความจาก นพ.วรงค์ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นข้อมูลเท็จ โดยเราจะพิจารณาต่อว่าจะดำเนินคดีอย่างไร ในคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบต่อพรรคการเมืองและประชาชน ซึ่งเอาผิดตามมาตรา 200 หรือ 157 ในฐานะที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินคดีต่อพี่น้องประชาชนในเหตุที่เกินควรได้”

ทางด้าน นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว สมาชิกพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล ดูเหมือนจะไม่ก้าวไปไหนเลย วกวนอยู่แต่เรื่องมาตรา 112 นี่เอง จะแก้ไขบ้างล่ะ จะยกเลิกบ้างล่ะ เล่นสอดรับเป็นขบวนการเดียวกับพวกม็อบ 3 นิ้วแยกกันไม่ออก จนชาวบ้านชาวเมืองเขาเอือมระอากับพฤติกรรมของพรรคการเมืองนี้เหลือเกินแล้ว

อยากรู้ว่าพรรคก้าวไกลใช้ทนายที่ไหนเป็นที่ปรึกษากฎหมาย ถ้าหากใช้อาจารย์ปิยบุตรอยู่ ผมขอแนะนำให้เปลี่ยนเสีย เพราะว่าอาจารย์ปิยบุตรแกไม่มีตั๋วทนาย แกเป็นทนายเถื่อน แค่ไปสถานีตำรวจแกยังต้องหอบประมวลกฎหมายไปอยู่เลย

พรรคก้าวไกล กำลังก่อนิติสงคราม ใช้กฎหมายปิดปากประชาชน กำลังฟ้องทุกคนไม่เลือกหน้าทั้งหมอวรงค์ และไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่ที่เขาปฏิบัติตามหน้าที่ ถ้าจะให้ครบถ้วนผมขอแนะนำให้ฟ้องประชาชน 1 แสนคนที่ร่วมลงชื่อด้วย คัดค้านการแก้ม.112 เพื่อล้างผิดในฐานะผู้ร่วมกระทำความผิดด้วยเสียเลยสิหมออ๋อง.