หรือฝ่ายเขาชนะแล้ว? ‘ดร.เสรี’ ยกเหตุการณ์ ‘ผู้กำกับ’ โดนม็อบตบหัว แต่กฎหมายทำอะไรไม่ได้

ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “ไม่เข้าใจ ทำไมตำรวจไม่จับคนที่ตบหัวผู้กำกับ ทำไมแค่ต่อว่าคนที่ตบหัวเท่านั้น การปล่อยให้ทำแบบนี้แล้วไม่จัดการตามกฎหมาย ย่อมทำให้พวกเขาเหิมเกริม

เมื่อเขาทำผิดกฎหมายกับตำรวจได้ถึงขนาดนี้ แต่ไม่โดนคดีอะไรเลย เขาก็เอาตำรวจไปล้อเลียนเย้ยหยันกันสนุกปาก พวกเขาก็รู้สึกว่าเขาชนะแล้ว กฎหมายทำอะไรเขาไม่ได้”

ทั้งนี้โพสต์ของดร.เสรี สืบเนื่องจากจากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย โดย พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย

พร้อมทั้งมีการนำหมายมาอ่านให้กับกลุ่มคน save บางกลอย เเละ กลุ่มคนรักความเป็นธรรม ฟังข้อกฎหมายในการรวมกลุ่มกันว่าเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยขอให้ยุติการรวมตัวกันภายในเวลาที่กำหนด ซึ่ง พ.ต.อ.กฤษฎางค์ ได้กล่าวว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมใช้อารมณ์ในการเจรจา ทั้งที่ตนพยายามจะมาเจรจาดีๆ และห้ามไม่ให้ติดป้ายต่างๆ กลับมาถูกตบหัวอย่างไม่มีเหตุผล “ผมโดนตบหัว แบบนี้มันไม่ใช่ ทำแบบนี้กันไม่ได้”