นักวิชาการยก 3 นักข่าวดัง ปากเสียงฝ่ายประชาธิปไตย อัด ‘หยุ่น’ กระบอกเสียงฝ่ายขวา!

รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการรัฐประหารเมียนมา ว่า “สุทธิชัย หยุ่น ก็คือเนชั่นเก่า ที่มีเครือข่ายสื่อใหญ่มาก Nation, คมชัดลึก, กรุงเทพธุรกิจ เนชั่นสุดฯ, วิทยุ-ทีวีเนชั่น

ปกติเราไม่ค่อยได้ดูช่อง Thai PBS วันก่อนดูรายการคุยเรื่องพม่าที่สุทธิชัยเป็นพิธีกรร่วม พอเปิดมาก็สะดุดกับการเบี่ยงประเด็นของเขาทันที

หลังจากอ.นฤมล และอ.ลลิตา อธิบายว่าก่อนรปห. ทหารได้ยื่นข้อเสนอหลายข้อ แต่ ASSK ไม่รับสักข้อ ทหารจึงตัดสินใจทำ รปห. สุทธิชัยก็รีบวกเข้าหาไทยทันที พูดทำนองว่าแบบนี้ก็เหมือนของไทย ยื่นข้อเสนอนั่นนี่ แล้วไม่รับ ทหารก็ทำรัฐประหาร

ขอโทษนะคะ อยากเตือนความจำจำว่า ยิ่งลักษณ์ยอมยุบสภาแล้ว กปปส. ก็ยังไม่เลิก ต่อมายังถูกบังคับให้ลาออกจากนายกฯของรัฐบาลรักษาการณ์อีก กปปส.ก็ยังไม่เลิก ไปขัดขวางการเลือกตั้งต่อ พอมีเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญยังทำให้มันเป็นโมฆะอีก … แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าพยายามประนีประนอม เขาเรียกอันธพาลครองเมือง

แล้วถ้าจำที่สุเทพพูดได้ ทหารคุยกับสุเทพมาเป็นปี … เขาวางแผนโดยให้ กปปส.สร้างภาวะรัฐล้มเหลวก่อน แล้วทหารค่อยลงมือนะคะ

ถ้าตั้งแต่หลัง รปห.2549 เนชั่นในขณะนั้น และไทยพีบีเอส กระตือรือร้นห่วงใยปกป้องประชาธิปไตยไทยแบบที่ห่วงพม่าในขณะนี้ ประเทศคงไม่เละเทะขนาดนี้

เพิ่มเติม..เนชั่นในยุคสุทธิชัยนี่แหละที่หล่อเลี้ยงสร้างมวลชนสลิ่ม-ขวาจัดขึ้นมา พอฐานมากพอ นายทุนขวาจัดจึงอยากมาช้อนต่อ

เพิ่มเติม 2 : ในสายตาเรา สื่อที่พยายามนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างสมดุลมี 3 คน คือสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ประวิตร โรจนพฤกษ์ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร แต่แค่ 3 คนพลังสู้ส่วนที่เหลือของเครือข่ายไม่ไหว แล้ว 2 คนแรกก็ทำนสพ.ภาษาอังกฤษด้วย ผลน้อยกว่าสื่อภาษาไทย”