‘นิพิฏฐ์’ เรียกร้องพนักงานสอบสวนสภ.บางขัน ให้ความเป็นธรรม ‘มายด์ ภัทราวลี’

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

ยกเลิกหมายเรียกเถอะ

ช่วงนี้ผมยังไม่รับสายโทรศัพท์เหมือนเดิม ไม่ต้องมีใครโทรมานะครับ เมื่อวานอ่านข่าวเจอในสื่อว่า พนักงานสอบสวน สภ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ได้มีหมายเรียก มายด์ ภัทราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ผู้ชุมนุมกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย โดยเรียกให้ไปเป็นพยาน ผมขออนุญาตแสดงความเห็นทางกฎหมายว่า มายด์ ไม่ต้องไปถึงนครศรีธรรมราช นะครับ โทรศัพท์แจ้งพนักงานสอบสวนให้ส่งประเด็นไปให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของเราเป็นผู้สอบแทนได้ เพราะดูตามหมายแล้วเป็นการเรียกสอบในลักษณะเป็นพยานขอความเห็นในประเด็นใดประเด็นหนึ่งเท่านั้น มิใช่เรียกในฐานะเป็นผู้ต้องหา ปกติในหมายเรียกจะมีเบอร์ของพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว แจ้งพนักงานสอบสวนได้ว่า เราไม่ขอไปที่นครศรีธรรมราช ผมเจอหมายเรียกแบบนี้บ่อยครับ ก็โทรไปบอกพนักงานสอบสวนว่า ผมไม่สะดวกที่จะไปถึงกรุงเทพฯ มีอะไรก็ส่งมาให้พนักงานสอบสวนที่พัทลุงสอบแทนเถอะ ก็ทำอย่างนี้อยู่บ่อย

เรื่องเหล่านี้ พนักงานสอบสวนต้องรอบคอบ และละเอียดหน่อยนะครับ อย่าให้บุคคลที่เป็นพยานเดือดร้อนเกินสมควร โดยเฉพาะในช่วงที่มีความขัดแย้งทางการเมือง มิฉะนั้น อาจถูกกล่าวหาได้ว่า ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทำให้ประชาชนเดือดร้อน สุดท้ายแล้วพนักงานสอบสวนนั่นแหละครับจะเดือดร้อนเสียเอง

เรื่องแบบนี้ ผมตรงไป-ตรงมา นะครับไม่เอียงเข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ความเห็นทางการเมืองเราจะต่างกันก็ตาม แต่การใช้กฎหมายต้องตรงไป-ตรงมา การใช้กฎหมายจะเอียงไม่ได้ เอียงแล้วบ้านเมืองพังเลยล่ะครับ ทุกคนต้องเสมอภาคกัน ตามหลักภาษิตกฎหมายที่ว่า “ทุกคนต้องเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย” ผมว่า เรื่องอย่างนี้ พนักงานสอบสวนอย่าทำให้เป็นประเด็นเลยครับ ยกเลิกหมายเรียกเสีย และส่งประเด็นให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่สอบแทน ก็จบ เชื่อผมเถอะ!