‘สมชัย’ ชี้สส.-สว.กลุ่มหนึ่ง ปลุก 3 นิ้วที่กำลังสงบ ออกมาทั้งแผ่นดินอีกครั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได่แสดงความคิดเห็นผ่วนเฟซบุ๊ก ถึงกรณีส.ส.และ ส.ว.กลุ่มหนึ่ง จะส่งเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ มี สสร. ร่างใหม่ทั้งฉบับ ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ว่าเป็นการ “แกว่งตีนหาเสี้ยน” ด้วยเหตุผลดังนี้

  1. ในอดีต เมื่อปี 2555 ศาลเคยมีคำวินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญ 2550 ผ่านการออกเสียงประชามติมาแล้ว ดังนั้นประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญ รัฐสภาจึงแก้ไขได้เพียงรายมาตรา หากจะร่างใหม่ทั้งฉบับต้องไปทำประชามติใหม่
  2. ไพบูลย์ นิติตะวัน (พลังประชารัฐ) และ สมชาย แสวงการ (วุฒิสภา) จึงเห็นพ้องกันว่า เรื่องจะตั้ง สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนี้ ต้องขอความเห็นศาลรัฐธรรมนูญว่าจะทำได้หรือไม่
  3. วันนี้ (9 ก.พ.2564) ที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะมีมติแบบฟรีโหวตว่า เห็นสมควรส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลฯ จะมีผลต่อการลงมติวาระสองและสามของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีหมวด 15/1 ที่ให้มี สสร. 200 คน มาร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ว่าจะเดินหน้าต่อหรือ หยุด ตามคำสั่งศาล
  4. พิจารณาจากข้อเท็จจริง เรื่อง ให้มี สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อย่างไรก็ไม่ใช่การร่างใหม่ทั้งฉบับ เพราะเขียนไว้ชัดว่า ห้ามแตะหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ถามเด็กอมมือก็รู้ว่า กติกาแบบนี้ไม่ใช่ร่างใหม่ทั้งฉบับ
  5. อย่างไรก็ตาม หากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ เรามิอาจคาดการณ์ถึงตรรกะของตุลาการชุดนี้ได้เลย ว่าจะมีมุมมองลึกซึ้งพิสดารยิ่งกว่าประชาชนทั่วไปใดๆได้อีก
  6. การมีมติส่งศาลวันนี้ จึงเป็นการแกว่งตีนหาเสี้ยน เจียะป้าบ่อสื่อโดยแท้

สามนิ้วที่สงบคงออกมาทั้งแผ่นดินอีกครา ถ้าเรื่อง การแก้รัฐธรรมนูญหยุดชะงักโดนคำสั่งของศาล

'สมชัย' ชี้สส.-สว.กลุ่มหนึ่ง ปลุก 3 นิ้วที่กำลังสงบ ออกมาทั้งแผ่นดินอีกครั้ง 1
แอดไลน์สนามข่าวเป็นเพื่อน เพื่อรับข่าวสารบ้านเมืองค่ะ