ผบ.ตร.สั่งรื้อคดีฆ่าลูกหลังพ่อโดดตึกศาล ยันลงโทษจนท.หากสำนวนบกพร่อง

24 ก.ค. 61 ที่อาคารเทพรัตนศิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนายศุภชัย คัฬหสุนทร กระโดดจากชั้น 8 ศาลอาญารัชดาเสียชีวิต เนื่องจากผิดหวังกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องจำเลยคดีแทงบุตรชายเสียชีวิตเมื่อปี 2559 ว่า ตนจะไปดูสำนวนเก่าว่ามีความเป็นมาอย่างไร เราให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็รับปากแล้วว่าจะไปดูสำนวนเก่า

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องตรวจสอบพนักงานสอบสวนชุดที่เคยทำคดีนี้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า แน่นอน เราต้องให้ความเป็นธรรมว่าการทำสำนวนเป็นอย่างไร มีความรอบคอบทุกอย่างหรือไม่ หากมีตรงไหนบกพร่องทางสำนวนก็ค่อยว่ากัน

พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า คดีจะถือเป็นกรณีตัวอย่างก็ได้ว่าการทำสำนวนมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่เรื่องนี้เป็นกรณีคำตัดสินของศาลชั้นต้น ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้กำชับเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอด เรื่องการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ให้ความเป็นธรรมและความยุติธรรมเกิดขึ้นให้ได้ เพราะตำรวจกับประชาชนอยู่ใกล้กัน ซึ่งเราก็ทำมาโดยตลอด

“ถ้าตำรวจผิด ไม่ต้องห่วง ก็ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม”ผบ.ตร.กล่าว