‘ปิยบุตร’ ปลุกตำรวจเลิกเดินตามนาย ออกมาอยู่ข้างประชาชน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ไลฟสดผ่านเฟซบุ๊ก ห้วข้อเรื่อง “ทุกคนล้วนเป็นเหยื่อโครงสร้างกดขี่ – ชวนพี่น้องตำรวจเลิกเดินตามนาย มาอยู่ข้างประชาชน” โดยมีนายละเอียดดังนี้

พี่น้องตำรวจหลายคน ท่านตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ตั้งใจรับราชการ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความต้องการเป็นตำรวจที่ดี เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ดูแลทุกข์สุขประชาชน หวังว่าจะได้รับความเจริญก้าวหน้าทางอาชีพตามระบบคุณธรรม ไม่ใช่ถูกตำรวจที่เป็นลูกท่านหลานเธอแซงคิว

เมื่อรับราชการไปเรื่อยๆ ระบบแบบนี้ก็ได้มาบีบให้พวกท่านวิ่งเต้น หาซื้อตั๋วตำรวจให้ได้รับการสนับสนุนแต่งตั้งโยกย้าย สุดท้ายก็ถูกบีบบังคับให้ต้องไปทุจริต เพื่อเอาเงินมาหาทางได้ตั๋วกับเขาบ้าง วันดีคืนดีฉุกคิดขึ้นได้ ตัดสินใจเลิกรับใช้ประชาชนหันมารับใช้นายแทน

พี่น้องตำรวจทุกคนรับรู้ดีถึงความอยุติธรรมที่ตัวเองต้องเผชิญอยู่ ท่านเป็นหนึ่งในผู้ถูกกระทำ ท่านไม่ต่างอะไรกับประชาชนเราที่ถูกโครงสร้างกระทำ ท่านเป็นตำรวจแต่ท่านก็เป็นประชาชน ที่ถูกกระทำย่ำยีจากระบบโครงสร้างที่อยุติธรรมแบบนี้มาตลอด

“ท่านกลัวเขาเพราะคิดว่าเขามีอำนาจ แต่อำนาจมันเป็นภาพลวงตา มันเป็นสิ่งสมมุติ อำนาจบางทีมันก็เหมือนกับเงาที่ฉายแสงไป ทำให้คนตัวใหญ่กว่าความเป็นจริง ท่านคิดอยู่เสมอว่าผู้อยู่เหนือท่านนั้นเขามีอำนาจ ท่านไม่กล้าสู้เขา ท่านไม่กล้ากระทำอะไรต่อเขา ท่านต้องยอม ยอมทุกอย่าง ยอมอยู่กันไปแบบนี้ เพราะท่านกลัวเขา แต่ถ้าท่านวันนี้ตื่นขึ้นมา ลุกขึ้นมา แล้วลองมองใหม่ อำนาจจริงๆ อยู่ที่ประชาชน อยู่ที่เยาวชนอนาคตของชาติที่เขาออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ประเทศนี้เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ออกมายืนอยู่กับเขา

แล้วท่านจะรู้ว่าคนที่ตัวใหญ่จริงๆ คือประชาชน และประชาชนต้องการตำรวจน้ำดีแบบพวกท่าน ออกมายืนอยู่เคียงข้างกัน หยุดได้แล้วครับ พอกันที ท่านต้องร่วมกันออกมายุติระบบปรสิตที่กัดกินชีวิตจิตใจของพี่น้องพลเมืองชาวไทยมาต่อเนื่องหลายสิบปี ออกมายืนอยู่ข้างประชาชน” ปิยบุตร กล่าว