‘รุ้ง-ไมค์-ไผ่’ ส่ออ่วม อัยการสั่งฟ้องผิด 116 พ่วง 112 ลุ้นศาลให้ประกันตัวหรือไม่

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงคำสั่งฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร กับ 18 ผู้ต้องหา แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ว่า สำนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้นัดผู้ต้องหาที่เหลือทั้ง 18 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีฟ้องไปแล้วบางส่วน เช่น นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โดยผู้ต้องหาทั้ง 18 คน จะถูกฟ้องข้อหา ร่วมกันกระทำผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ป.อาญา ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา แต่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เฉพาะ 3 คนนี้มีข้อหาความผิด ป.อาญา ม.112 เพิ่มเติม

นายประยุทธ กล่าวต่อไปว่ากรณีมีการสั่งฟ้องไว้แล้วและนัดผู้ต้องหาทั้งหมดมาในวันนี้ ส่วนกรณีของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ (อยู่ในเรือนจำหลังถูกฝากขังไม่ได้ประกันตัว คดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์) ก็คงต้องส่งฟ้องโดยวิธีการเบิกตัว เพราะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ทางผู้ต้องหาไม่มีการร้องขอความเป็นธรรมผ่านทางอัยการ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ การประกันตัวขึ้นอยู่กับความจำนงค์ของผู้ต้องหา และการพิจารณาของศาล

เมื่อถามว่ามวลชนมองว่ากระบวนการยุติธรรมมีการฟ้องเกินกว่าเหตุหรือไม่ นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ใช้มาตรฐานเดียวกับกับคดีอาญาอื่นๆ โดยมีการพิจารณาไปตามพยานหลักฐาน จากข้อเท็จจริง จากการสอบสวน ความจริงจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นกับการซักค้านในชั้นศาล สำนวนในวันนี้จะนำไปรวมกับสำนวนแรกที่มีการฟ้องไปก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องการประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวและให้เหตุผลว่ามีอัตราโทษสูง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ผู้ต้องหาบางคนอาจจะได้ประกันตัวก็เป็นไปได้