โควิดโจมตีเรือนจำ ‘จาตุรนต์’ จี้ปล่อย ‘เพนกวิน-รุ้ง’ ทันทีก่อนจะสายไป

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ปล่อยแกนนำนักศึกษาออกมารักษาตัว โดยมีรายละเอียดดังนี้

การคุมขังแกนนำนักศึกษาไว้ในเรือนจำโดยไม่ให้ประกันตัวมีปัญหาทั้งทางรัฐธรรมนูญและกฎหมาย แกนนำนักศึกษาเหล่านี้ยังไม่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำผิด องค์กรของรัฐทั้งหมดจึงต้องถือว่าพวกเขาเป็นผู้บริสุทธิ์และจะปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างผู้ถูกพิพากษาว่ากระทำผิดแล้วไม่ได้ การเอาไปขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด การไม่ให้ญาติเยี่ยม ไม่ให้พบทนายโดยสะดวก จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ ส่วนข้ออ้างที่ใช้ในการไม่ให้ประกันตัวก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายแม้แต่ข้อเดียว

การไม่ให้ประกันตัวนี้ยังเป็นการเลือกปฏิบัติที่แตกต่างจากคดีอื่นๆอีกจำนวนมาก รวมทั้งคดีการเมืองในอดีตที่ที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผู้ต้องหาซึ่งกระทำการอุกอาจถึงขั้นยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดกระทรวงและสถานที่ราชการหรือสนามบินอันเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงมากกลับไม่ถูกคุมขังและได้รับการประกันตัวออกมาโดยง่าย บางกรณีประกันตัวได้ก็ไปยึดทำเนียบรัฐบาลต่อให้เห็นๆกัน โดยที่เจ้าหน้าที่จะไประงับยับยั้งอะไรก็ไม่ได้เพราะได้รับการคุ้มครองจากศาล

เพื่อให้เกิดความยุติธรรม แกนนำนักศึกษาที่ถูกคุมขังอยู่จึงควรได้รับการประกันตัวออกมาโดยไม่มีเงื่อนไข

แต่ขณะนี้เมื่อพบว่าผู้ต้องขังบางรายติดเชื้อโควิด19 ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อและผู้ต้องขังอื่นที่อยู่ใกล้ชิดกันจึงยิ่งสมควรได้รับการประกันตัวออกมาเพื่อการดูแลกักตัวและรักษาพยาบาล ข้ออ้างในการไม่ให้ประกันตัวเช่นเกรงจะหลบหนี หรือจะไปก่ออันตรายประการอื่นจึงยิ่งเป็นเรื่องไม่มีสาระอย่างสิ้นเชิง

ผู้ต้องขังอย่างเพนกวิ้นและรุ้งนั้น อดอาหารมาคนละหลายวัน ร่างการย่อมอ่อนแอ ภูมิต้านทานโรคต่ำ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป่วยหนักจากโควิด19 อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้มีอำนาจหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายจึงไม่ควรนิ่งดูดาย แต่จะต้องหาทางให้พวกน้องๆหรือลูกหลานเหล่านี้ได้ออกมารับการดูแลรักษาโดยเร็วที่สุด

หากไม่คำนึงถึงความยุติธรรม อย่างน้อยก็ควรนึกถึงมนุษยธรรมกันบ้าง

#ปล่อยเพื่อนเรา #ปล่อยแกนนำนักศึกษาออกมารักษาตัว