มีนัยยะ ‘ทราย-แม่ยกแห่งชาติ’ โพสต์ภาพ ‘พระอภัยมณีเป่าปี่’

บอย ตรัย หรือ ตรัย ภูมิรัตน์ ซึ่งนักร้องนักแต่งเพลง ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตอบโต้ ชาวเน็ตที่ออกมาเรียกร้องให้ บอย ตรัย แต่งเพลงสะท้อนปัญหาที่มาจากรัฐบาล หลังจาก บอย ตรัย แต่งเพลงห้กำลังใจคุณหมอ ไปก่อนหน้านี้ โดย บอย ตรัย ยืนยันแนวคิดของตนเองว่า “ศิลปิน ควรเป็นกระบอกเสียงตามสิ่งที่เขายึดถือ ควรเป็นเจตจำนงเสรี” และว่า ตนไม่ได้หายใจเข้าออกเป็นการเมืองและไม่เคยเลือกข้าง ขณะที่ดนตรีนั้นไม่ใช่อาวุธ

ล่าสุด ทราย เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง และผู้สนับสนุนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ราษฎร” ได้ออกมาทวีตภาพของพระอภัยมณี ขณะกำลังเป่าปี่ พร้อมกับข้อความ ระบุว่า “ใช้ดนตรีเป็นอาวุธ”

ทั้งนี้ สมชาย พุ่มสอาด ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเป่าปี่ของพระอภัยมณีใน บทความชื่อ “ปี่พระอภัย” โดย ตีพิมพ์ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับเดือนมิถุนายน 2527 สรุปว่าพระอภัยเป่าปี่ 13 ครั้ง

โดยในตอนสำคัญคือ เมื่อนางผีเสื้อสมุทรตามอาละวาดด้วยความแค้นที่พระอภัยหนีมาจึงเที่ยวทำร้ายผู้คน พระอภัยต้องเป่าปี่ให้นางขาดใจตาย ก่อนที่จะเป่าปี่พระอภัยบอกให้พรรคพวกของตนเอาน้ำลายมาอุดหู ตัวเองก็ลาเพศฤษี เพื่อจะได้ไม่ทุศีล แล้วเริ่มภาวนาคาถาอาคมตามตำรับไสยเวทก่อนจะลงมือเป่าปี่

“แล้วทรงเป่าปี่แก้วให้แจ้วจับใจ สอดสำเนียงนิ้วเอก วิเวกหวาน

พวกโยคีผีสางทั้งนางมาร ให้เสียวซ่านวาบวับจับหัวใจ”

ฝ่ายนางผีเสื้อสมุทรเมื่อได้ยินเพลงปี่

“แต่เพลินฟังนั่งโยกจนโหงกหงุบ ลงหมอบซุบซวนซบสลบไสล

พอเสียงปี่ที่แหบหายลงไป ก็ขาดใจยักษ์ร้ายวายชีวา”

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ มติชน