รอช้าไม่ได้ ‘เสรีพิศุทธ์’ จ่อฟื้นคดี ‘ธรรมนัส’ ก่อนหมดอายุความ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่พรรคเสรีรวมไทยต่อการส่งเรื่องดำเนินคดี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมร้ายแรง ทั้งนี้จะรีบดำเนินการหลังจากที่ทำเอกสารแล้วเสร็จและหลังจากที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในการตรวจสอบของ กมธ.ปราบโกง ต่อการได้รับโทษของ ร.อ.ธรรมนัส ข้อหาคดียาเสพติดจากศาลออสเตรเลีย ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงกับกมธ.ฯ ว่า เหตุที่ถูกจำคุก4 ปี เพราะปกปิด ไม่ใช่การนำเข้ายาเสพติดตามข้อกล่าวหาของศาลออสเตรเลีย แต่ที่ผ่านมาพบว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่พูดความจริงให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนรับทราบ แต่กลับปฏิเสธว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวและไม่เคยถูกจำคุกมาก่อน ซึ่งพฤติกรรมของ ร.อ.ธรรมนัส นั้น ถือว่าเป็นผู้จงใจปฏิบัติหน้าหรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตนจะรวบรวมเรื่องทั้งหมดส่งเรื่องให้เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่วน และส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำหแน่งทางการเมืองให้วินิจฉัยต่อไป นอกจากนั้นจะดำเนินคดีต่อกรณีร.อ.ธรรมนัส ข้อหาส่งออกและนำเข้าคดียาเสพติดอีกคดีหนึ่ง เพราะกรณีดังกล่าวยังไม่หมดอายุความที่กำหนดไว้ 30 ปี ซึ่งคดียาเสพติดดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2536 อีกทั้งกรณีดังกล่าวมีโทษถึงประหารชีวิต

“ร.อ.ธรรมนัส นำยาเสพติด คือ เฮโรอีนออกจากประเทศไทย เมื่อปี 2536 อายุความที่จะครบ30 ปี คือ ปี 2566 ดังนั้นเหลือเวลาไม่มาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องรีบ ไม่เตะถ่วง ซึ่งการรวบรวมพยานหลักฐานคดีนี้ไม่ยาก เพราะมีคำตัดสินของศาลประเทศออสเตรเลียไว้แล้ว” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว