‘สมยศ’ โวย รมว.ยุติธรรม หายหัวไปไหน นักโทษติดโควิด-19 ถึงหลักพันคนแล้ว

เฟซบุ๊ก Somyot Pruksakasemsuk ของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งเพิ่งได้รับการประกันตัวคดี 112 ได้โพสต์ข้อความโดยมีเนื้อหาดังนี้

รัฐมนตรียุติธรรมหายหัวไปไหน ? เมื่อนักโทษติดโควิดถึงหลักพันแล้ว

ศาลไม่ให้ประกันตัวแกนนำคณะราษฎรจนกระทั่ง อานนท์ นำภา ติดโควิดจนได้ ผมเองก็คงเดาต่อว่า ไมค์ ภานุพงค์ จาดนอก ก็คงไม่รอดจากเชื้อโควิดเช่่นกันเพราะทั้งสองคนนั้นไกล้ชิดกันมาก เพราะที่คุมขังแน่นขนัด นักโทษการเมืองคนอื่นๆที่ไม่ได้รับการประกันตัวที่ยังอยู่ในเรือนจำก็ติดโควิดกันหมดแล้ว เกือบทั้งหมดถูกกระจายจำแนกออกไปอยู่แดนต่างๆ ที่เรียกว่าแดนใน แล้วกรมราชทัณฑ์บอกว่า ยังควบคุมได้ที่ตรงกักกันโรคแดน 2 ยังไปไม่ถึงแดนใน จึงเป็นเรื่องโกหก เป็นการปกปิดข่าวสารเรื่องนี้จนโควิดระบาดหนักในเรือนจำ

ระหว่างที่ผมถูกกักกันโรค ทางเรือนจำ ไม่ให้ผู้ต้องขังรับรู้ข่าวสารภายนอก เปิดให้ดูแต่หนังอาชญากรรมยิงกันสนั่นเรือนจำ ผู้ต้องขังจึงไม่มีความรู้ในเรื่องโควิดเลย ก่อนหน้านี้ยังมีสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ทำรายการเรื่องเล่าในเรือนจำ ยังพอจะรับรู้เรื่องโควิดกันบ้างแต่หลังจากแกปล่อยตัวไปแล้วข่าวและความรู้โควิดก็หายไปเลย

เรือนจำ เป็นสถานที่ปกปิดทั้งหมด ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลหรือแจ้งให้นักโทษทราบเลยว่า โควิดเข้ามาเยือนในเรือนจำแล้ว จึงไม่มีใครอยู่ในความระมัดระวัง ผมออกจากคุกมาแล้วถึงรู้ว่า ในเรือนจำมีโควิดแล้วเมื่อจัสตินและอานนท์ติดโควิดและอีกหลาบยคนติดเชื้อโควิดกันมากมาย

ผมประมาณการจากที่เคยเข้าไปอยู่แดน 6 มาก่อน หาก พอร์ท ไฟเย็นซึ่งอยู่แดน 6 ติดโควิดแล้วป่านนี้ โควิดน่าจะระบาดไปทั่วเรือนจำแล้ว เมื่อวานผมไปหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดนไล่ตะเพิดออกไป ถึงกับให้เจ้าหน้าที่จู่โจมเข้ามาอุ้มตัวออกไป เจอญาติมารอรับคนปล่อยตัวที่ติดเชื้อโควิดตั้งแต่ 15.00 น. กว่าจะได้รถรับโควิดปาเข้าไป 21.00 น. นั่นแสดงว่าภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเกิดโควิดในขั้นวิกฤติแล้้ว

ที่หน้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชายชุดกราวคนหนึ่งเดินออกมาบอกว่าเว้นระยะห่าง อย่าจับรั้วลูกกรง และให้ล้างแอลกอฮอทันที บอกว่าตอนนี้มีโควิดหลักพันแล้ว

เรื่องราวทั้งหมดหมายความว่า กรมราชทัณฑ์ปกปิดข้อมูลข่าวสาร ทำให้เรือนจำกำลังกลายเป็นสุสานสำหรับนักโทษและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน

รัฐมนตรียุติธรรมสมศักดิ์ เทพสุทินจะรู้เรื่องนี้หรือไม่ หรือว่าแกก็ถูกปกปิดข่าวสารเช่นกัน หรือว่าแกไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย

ประเทศนี้มีรัฐบาลไว้โกหกรายวัน แล้วเสวยสุข แดกงบประมาณ กอบโกยผลประโยชน์กับหน้ากากอนามัยแล้วก็มาถึงวัคซีนกันตอนนี้ ส่วนใครจะตายก็แค่เอาไปฝังชั่งหัวมัน

ขอแรงช่วยกันส่งข่าวสารนี้ วอนสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพื่อช่วยเหลือนักโทษที่กำลังถูกขังอยู่กับเชื้อโควิดในขณะนี้.