‘ไทยไม่ทน’ ชำแหละยับเครือข่าย ‘ตุ๋นพันล้าน’ โยงใยกองทัพได้อย่างไร

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 และแกนนำกลุ่มไทยไม่ทน กล่าวว่า กรณีการจับกุม นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนมูลค่าเป็นพันล้านบาท โดยแอบอ้างเป็นคนรักสถาบันแล้วอาศัยเป็นเครดิตสร้างภาพหลอกลวงประชาชน เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า การอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ คือการทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์มัวหมอง ยังมีคนแอบอ้างสถาบันเพื่อผลประโยชน์ตัวเองอีกมาก หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังดื้อด้านทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ยังจะมีเหตุการณ์ที่สร้างมลทินให้กับสถาบันตามมาอีก

แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน กล่าวว่า คนที่มีพฤติการณ์ฉ้อโกงอย่างนายประสิทธิ์ เข้ามามีความสัมพันธ์กับกองทัพได้อย่างไร จนได้เป็นประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน และแอบอ้างว่ามีความสนิทสนมกับบุคคลระดับสูง ยังอ้างว่ามีคนระดับสูงมาร่วมลงทุน และบริษัทได้นำเงินที่ได้ไปมอบให้อีกด้วย สร้างภาพลักษณ์การทำดีเป็นคนเสียสละจนทำให้คนหลงเชื่อ ที่สำคัญ บริษัทในเครือของนายประสิทธิ์ ได้ให้หน่วยปฏิบัติการข่าวสาร หรือ ไอโอ ของกองทัพ ใช้พื้นที่เซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ในเครือบริษัทนายประสิทธิ์ เพื่อปฏิบัติการณ์ไอโอ และยังใช้นายประสิทธิ์ เป็นอาจารย์พิเศษโรงเรียนจิตอาสา อบรมเจ้าหน้าที่ของกองทัพด้วย เมื่อความแตกว่านายประสิทธิ์เป็นนักต้มตุ๋นกองทัพจะอธิบายต่อสังคมอย่างไร นอกจากดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเชิงลึกด้วย เพราะทำให้กองทัพและสถาบันเสียหาย

“พล.อ.ประยุทธ์รู้ดีว่าการจะดำรงรักษาระบอบประยุทธ์เอาไว้จำเป็นต้องใช้คนแบบนายประสิทธิ์ ใช้รัฐมนตรีแบบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ใช้นั่งร้านแบบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และใช้ ไอโอ ปั่นหัวประชาชนให้เกิดความแตกแยก และยังมีบางคนที่โหนเจ้าอ้างว่าทำเพื่อสถาบันแต่แท้จริงแล้วเพื่อการดำรงอยู่เพื่อระบอบประยุทธ์มากกว่า ปัญหาคือ ความพยายามรักษาระบอบประยุทธ์ กับความอดทนของประชาชนที่ไม่อาจมองเห็นสถาบันต้องมัวหมองเพราะพล.อ.ประยุทธ์ กำลังถึงจุดระเบิด ซึ่งแน่นอนว่าย่อมหมายถึงบาดแผลของประเทศครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง และขอทำนายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีบั้นปลายชีวิตที่ไม่ปกติสุขอย่างแน่นอน”

นายอดุลย์ กล่าวด้วยอีกว่า เกียรติยศสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ หมดสิ้นความสง่างามไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ควรถอนคำปฏิญาณ ข้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต สมัยเป็นนักเรียนนายร้อยเสีย ตนไม่เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ เคยอ่าน พันท้ายนรสิงห์ หรือไม่ ที่แม้เพียงแค่ความผิดถือท้ายเรือพระที่นั่งและทำให้โขนเรือพระที่นั่งกระทบกิ่งไม้หัก ก็ยังยอมถวายหัวเป็นราชพลี