‘ยิ่งลักษณ์’ วอนประชาธิปไตยของไทย เปิดรับ-ให้พื้นที่ของทุกเพศสภาพ มีสิทธิและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ความหลากหลายทางเพศ

เฟซบุ๊กเพจ Yingluck Shinawatra ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบวุ่าเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ถูกเลือกเป็นเดือนสัญลักษณ์ ของ Pride Month หรือ เดือนแห่งความภูมิใจ เพราะเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2512 เกิดเหตุตำรวจบุกเข้าไปจับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในบาร์สโตนวอลล์ อินน์ ที่นิวยอร์ก ทำให้เกิดความไม่พอใจและเกิดการประท้วง เป็นชนวนให้กลุ่มหลากหลายทางเพศทั่วโลกยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ อิสรภาพ และและต่อต้านการใช้ความรุนแรง การถูกกีดกัน รวมถึงการเลือกปฏิบัติด้วยอคติทางเพศสภาพ

เดือนมิถุนายนจึงกลายเป็นเดือนที่มีความหมายพิเศษของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ซึ่งเราจะเห็นกิจกรรมเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งสายรุ้ง การเดินขบวนพาเหรด และกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้สังคมรับรู้และยอมรับในตัวตนของพวกเขานั่นเองค่ะ

กว่า Pride Month จะมีสีสันในวันนี้ กลุ่มหลากหลายทางเพศต้องต่อสู้จากการถูกกีดกันจากสังคม การถูกเลือกปฏิบัติ การถูกใช้ความรุนแรงอย่างขมขื่น

ดิฉันเชื่อว่าธรรมชาติกำหนดให้คนเราเกิดมาแตกต่างกัน ซึ่งนั่นคือความสวยงามของมนุษย์ ทำให้เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันด้วยการไม่เลือกปฏิบัติ ให้โอกาสทุกคนอย่างเสมอภาค เชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่แม้แตกต่างแต่สามารถร่วมกันสร้างสรรค์สังคมได้ ซึ่งดิฉันเห็นว่าเหมือนกับประชาธิปไตยค่ะ เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง แต่ยังเป็นระบอบที่ให้คุณค่ากับทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่จำกัดว่าเป็นใคร อัตลักษณ์ทางเพศแบบไหน

ดิฉันหวังว่าประชาธิปไตยของไทย จะเปิดรับและให้พื้นที่ของทุกเพศสภาพได้แสดงออกอย่างเสรี รับรองความปลอดภัย ให้ทุกคนมีสิทธิและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากสังคมอีกต่อไป

สุดท้ายนี้ ดิฉันอยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศในเพจTHINK คิด เพื่อ ไทย กันค่ะ (https://www.facebook.com/134485838461035/posts/237010141541937)
ขอบคุณน้องๆที่ได้ร่วมกันคิดและร่วมผลักดันให้มีพื้นที่สำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัยอย่างเท่าเทียมกันนะคะ