เข้าตานาย! ‘วัฒนา’ ถือฤกษ์วันเกิดแม้ว ชม ‘โอ๊ค’ มีลูกฮึดสู้คดีฟอกเงิน

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย  โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่าวานนี้ (25 กรกฎาคม) พนักงานสอบสวนจากดีเอสไอได้นำสำนวนการสอบสวนคดีอาญาฐานฟอกเงินจำนวน 10 ล้านบาทที่มีความเห็นสั่งฟ้อง พร้อมกับผู้ถูกกล่าวหาคือโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายกทักษิณไปส่งมอบให้กับพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยแสดงความคิดเห็นว่าเป็นคดีการเมือง โอ๊คไม่ได้กระทำความผิดแต่ถูกลากเข้ามาเป็นผู้ต้องหาเพราะนามสกุลชินวัตร ตามลิ้งค์แนบท้าย

โอ๊คได้มาหารือกับผมก่อนไปพบอัยการ ผมบอกกับโอ๊คว่าผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงินจะต้องรู้ว่าเงินที่ได้มานั้นเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งผมเชื่อว่าโอ๊คและบุคคลอื่นเช่น พลเอกเปรม หรือพลเรือเอกพะจุณณ์ ที่ได้รับเช็คมาจากนายวิชัยเหมือนโอ๊คก็คงไม่มีทางทราบเช่นกันว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดจึงขาดองค์ประกอบความผิด แต่ในภาวะที่บ้านเมืองถูกปกครองด้วยระบอบเผด็จการคงหวังความเป็นธรรมได้ยาก ขนาดพวกผมแถลงข่าวที่พรรคยังถูกดำเนินคดีในข้อหาความผิดต่อความมั่นคงได้ ยิ่งโอ๊คเป็นบุตรชายของนายกทักษิณที่เผด็จการถือเป็นศัตรูที่ต้องกำจัดด้วยแล้วการถูกดำเนินคดีเพียงคนเดียวจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่ทำให้ผมแปลกใจคือ “ลูกฮึด” ของโอ๊คที่พร้อมจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด

การที่โอ๊คไปพบพนักงานอัยการเมื่อวานนี้ ไม่เพียงเป็นการเดินไปตามขั้นตอนของกฎหมายเท่านั้น หากแต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมแม้จะเสียเปรียบทุกทาง โอ๊คบอกกับผมว่าได้แรงบันดาลใจมาจากพี่น้องประชาชนมือเปล่าที่ต่อสู้กับเผด็จการเพื่อเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง แม้จะถูกเผด็จการยัดเยียดข้อหามีคดีติดตัวกันคนละหลายคดีแต่ก็ยังพร้อมที่จะต่อสู้จนกว่าจะได้สิทธิเลือกตั้งคืนมา ถ้าผมเป็นนายกทักษิณคงจะภูมิใจและถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ลูกชายมอบให้ ขอให้กำลังใจโอ๊คพร้อมกับขออวยพรวันเกิดให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ทำให้ประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองที่สุด “สุขสันต์วันเกิดครับท่านนายก”