ไม่เอานายกพระราชทาน ‘ปิยบุตร’ ชง 2 ทางเลือก ‘ประยุทธ์’ 2 ภารกิจรัฐบาลใหม่

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณพก้าวหน้า

“ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง และวิกฤติโรคระบาดโควิด19 ดังนี้

ถ้าประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาจากทางไหน?

สถานการณ์ในเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลของเขาหมดเวลาแล้ว ประสบกับวิกฤตความชอบธรรมจนถึงที่สุด ประชาชนไม่เชื่อมั่นอีกต่อไป ดังนั้นจึงควรต้องออกจากตำแหน่ง เพื่อหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลใหม่มาทำหน้าที่

คำถามสำคัญต่อมาคือถ้าประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แล้วนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะะมาจากทางไหน?

ปัญหาน่าปวดหัวข้อนี้สัมพันธ์กับรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ออกแบบเพื่อการสืบทอดอำนาจจนนำมาสู่ทางตัน

ดังนั้นผมเห็นว่าสามารถเสนอได้ 2 ทางเลือก

ทางแรก พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งและให้สภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนจากบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเท่าที่เหลืออยู่ โดยนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ ต้องตกลงกันให้แน่ชัดว่ามีภารกิจ “เฉพาะกิจ” ในข่วงเวลาสั้นๆ เพื่อทำสองเรื่อง คือ

หนึ่ง แก้ไขวิกฤตโควิด-19 ให้ดีขึ้น จนเข้าที่เข้าทาง พอสมควร พอประคับประคองต่อไปได้

สอง แก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็น ได้แก่ ปิดสวิตช์ ส.ว. และเปิดทางให้มี สสร. มาทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยเมื่อแก้ไขในสองประเด็นนี้แล้ว แม้ยังไม่ได้เลือก สสร. หรือแม้เลือก สสร. แล้ว แต่ยังทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เสร็จ ก็สามารถยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ไปก่อนได้ เพราะอย่างน้อย ส.ว. ก็หมดอำนาจเลือกนายกฯไปแล้ว

ภารกิจสองเรื่องนี้ ใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีแน่นอน

ทางที่สอง ยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือก ส.ส. เลือกรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามารับหน้าที่แก้วิกฤตโควิดและแก้รัฐธรรมนูญ โดยให้แต่ละพรรคการเมืองได้นำเสนอนโยบายเรื่องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วย

จริงอยู่ ทางที่สองอาจประสบปัญหา ส.ว. 250 คน ไม่ยอมดับสวิทช์ ยังมีอำนาจเลือกนายกฯ อยู่ แต่ผมคิดว่าด้วยสถานการณ์การเมืองตอนนี้ ด้วยแรงของประชาชนที่ไม่พอใจและก่นด่าทั้ง ส.ว. รัฐบาลสืบทอดอำนาจ และรัฐธรรมนูญ 60 จะทำให้ ส.ว. ไม่กล้าที่จะเข้ามาแทรกแซงในการเลือกนายกรัฐมนตรี และ ส.ส. เองก็น่าจะพร้อมผนึกกำลังปิดสวิทช์ ส.ว. มากกว่ารอบที่แล้ว

#ไม่เอานายกพระราชทาน #ประยุทธ์ออกไป