‘ราษฏร’ ร่อนแถลงการณ์ ครบรอบ 1 ปี – วันนัดหมายครั้งสำคัญ

กลุ่ม “ราษฎร” ออกแถลงการณ์ครบรอบ 1 ปี การเคลื่อนไหวของคณะราษฎร 2563 มีรายละเอีดดังนี้

ราษฎรที่เคารพ

เนื่องในวันที่ 14 ตุลาคม 2564 นอกจากจะเป็นวันครบรอบ 48 ปี วันมหาวิปโยค 15 ตุลาคม 2516 แล้ว ยังเป็น

วันครบรอบ 1 ปี การชุมนุมใหญ่ของคณะราษฎร 2563 ที่ราษฎรนับแสนชีวิตได้ว่วมเคลื่อนพลจากอนุเสาวรีย์ประชาธิปโตยไปยัง

ทำเนียบรัฐบาล และด้วยกำลังจากราษฎรทุกท่าน จึงทำให้เราสามารถล้อมทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือขบวนเสด็จที่พยายามฝ่าฝูงชน และยัดเยียดข้อหาให้พวกเรา

การชุมนุมเป็นไปด้วยความสันติ ปราศจากอาวุธ ราษฎรมีความตั้งใจที่จะปักหลักชุมนุมค้างคืนเพื่อกดตันให้ผู้มีอำนาจทำตามข้อเรียกร้องของเรา แต่สิ่งที่เราได้รับคือ การใช้กำลังเข้าจับกุมและสลายการชุมนุมในเช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม ในครั้งนั้น ทำให้เพื่อนของเราหลายคนถูกคุมขัง และทำให้ที่น้องราษฎรจำนวนมากที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาของตน ตกค้าง ไม่สามารถกลับที่พักหรือภูมิลำเนาของตนได้ และการชุมนุมต่อเนื่องหลังจากวันนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยกระดับความรุนแรงในการสลายการชุมนุม

เช่น การใช้รถฉีดนำผสมสารระคายเคืองที่แยกปทุมวัน จนถึงการใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง นอกจากนี้ยังยกระดับความรุนแรงด้วยกฎหมาย จากการดำเนินคดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน กฎหมายอาญามาตรา 116 และกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นจำนวนมาก

ทำให้เพื่อนของเราหลายคนถูกคุมชังในเรือนจำอย่างไม่เป็นธรรม และยังไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว

ราษฎรขอแสดงความเสียใจและขออภัยต่อพี่น้องราษฎรที่มาเข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนั้นทุกท่านที่เราไม่สามารถอำนวยความสะดวกและดูแลท่านในวินาทีที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเพื่อยุติการชุมนุมของพวกเราทั้งยังไม่สามารถทำตามสัญญาที่ว่า เราจะชุมนุมปักหลักจนกว่าจะข้อเรียกร้องของเราจะสำเร็จได้

เมื่อประเมินความปลอดภัยของมวลชนแล้ว เราจึงเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุมจากการปักหลักค้างคืนไปเป็นการซุมนุมรายวันและได้เห็นพลังของพี่น้องราษฎรนับแสนที่ออกมาชุมนุมทุกวัน ทุกพื้นที่ นั่นคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า “ประเทศนี้เป็นของราษฎร” อย่างแท้จริง

แม้รูปแบบการเคลื่อนไหวในปัจจุบันอาจเปลี่ยนไป แต่จิตวิญญาณและข้อเรียกร้องของราษฎรยังคงยืนยัน ๓ ข้อดังเดิม

  1. ประยุทธ์และองคาพยพต้องออกไป เพราะการบริหารแผ่นดินที่ล้มเหลว และมาจากการรัฐประหารปล้นอำนาจราษฎร
  2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุกหมวด ทุกมาตรา เพราะเป็นรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ และปิดตายรัฐธรรมนูญประชาชน
  3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ เพราะทรงมีพระราชอำนาจเหนือการเมืองโดยไม่อาจวิจารณ์ได้ด้วยมี 112 ปิดปากราษฎร

การเคลื่อนไหวของราษฎรจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อให้บรรลุข้อเรียกร้องที่ได้กล่าวไว้ ราษฎรที่ต้องการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพวกเราในตอนนี้ ท่านสามารถกระจายทรัพยากรการสนับสนุนไปยังเครือช่ายราษฎรส่วนภูมิภาคและกลุ่มเคลื่อนไหวต่ง ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตยทั่วประเทศ หากต้องการช่วยเหลือในด้านการต่อสู้ตดี สามารถสนับสนุนกองทุนราษฎรประสงค์ กองทุนตา ตอร์ปิโต และเครือช่ายนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน

ราษฎรขอขอบคุณและแสดงความนับถือต่อหัวใจของพี่น้องราษฎรทุกท่านที่ร่วมต่อสู้เคียงกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขอให้พี่น้องราษฎรร่วมเดินทางกับเราต่อไป แม้หนทางสู่ประชาธิปไตยอาจไม่ราบรื่นนัก แต่หากเราร่วมมือกัน “ฟ้าใหม่” ย่อมมาถึงอย่างแน่นอน

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของราษฎร ขอให้พี่น้องทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับนัดหมายครั้งสำคัญในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

เชื่อมั่นและศรัทธา

ราษฎร

'ราษฏร' ร่อนแถลงการณ์ ครบรอบ 1 ปี - วันนัดหมายครั้งสำคัญ 1