วรงค์-พรรคไทยภักดี เป็นรัฐบาลเมื่อไร ราคาน้ำมันดีเซล จะลดฮวบฮาบเมื่อนั้น

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ‘ไทยภักดี’ จะทำให้ น้ำมันดีเซล ไม่เกิน 25 บาท ใช้หลัก ‘ภาษีผันแปร’

ช่วงอดีตที่ผ่านมา เราเผชิญวิกฤตของโควิด ที่ทำให้ประชาชนใช้ชีวิตยากลำบากและเดือดร้อน มาสำทับด้วยราคาน้ำมันที่มันสูงขึ้น ทำให้ประชาชนยิ่งลำบาก และเดือดร้อนยิ่งขึ้น

วันนี้เราให้ความสนใจกับราคาน้ำมันดีเซลต้องไม่เกิน 25 บาท เมื่อเราพูดถึงน้ำมัน เราจะนึกออกถึงโครงสร้างของน้ำมันดีเซลในประเทศไทยที่เราใช้ มีที่มาที่ไปอยู่ 4 อย่าง คือ

  • ราคาหน้าโรงกลั่น
  • ราคาภาษี ซึ่งมีภาษีสรรพสามิต และภาษีท้องถิ่น (หรือภาษีเทศบาล)
  • เงินเข้ากองทุน มี 2 กองทุน คือ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนอนุรักษ์พลังงาน
    และ 4. ค่าการตลาด

การที่จะบริหารราคาน้ำมัน 1 ลิตร ไม่สามารถหนีจากสิ่งเหล่านี้ได้ ถ้าเราบริหารสิ่งเหล่านี้ได้ จะสามารถกำหนดราคาน้ำมันดีเซลได้
ราคาน้ำมันไม่ได้อยู่นิ่ง ราคาน้ำมันมีขึ้นมีลงในบางช่วงไม่คงที่ จึงทำให้พวกเราเกิดแนวคิด ในการบริหารน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาท

โดยสิ่งที่เราจะทำก็คือ

  1. เรื่องราคาหน้าโรงกลั่น ซึ่งทางเราได้พูดคุยกับบริษัทน้ำมันหลายบริษัท เขายืนยันว่า การอ้างอิงราคาสิงคโปร์เป็นเรื่องปกติ เราค้าขายอะไรก็แล้วแต่ แม้แต่การค้าขายในประเทศ ซื้อทองยังอ้างอิงร้านที่เป็นมาตรฐาน การอ้างอิงราคาสิงคโปร์เป็นเรื่องปกติ
  2. การเจรจาค่าการตลาด เพราะเราเชื่อว่าการกลั่นน้ำมัน แน่นอนว่ามีกำไร มีผลประโยชน์มหาศาลที่รัฐบาลจะต้องเจรจา ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงกลั่นน้ำมันก็คือ ปตท.
  3. เรามีหลักคิดที่เปลี่ยนไป เราจะไม่ใช้กองทุนอนุรักษ์พลังงาน เราไม่เชื่อมั่นเรื่องกองทุนแบบนี้ เพราะเรามองว่านี่เป็นกระบวนการในการใช้เงินผิดประเภทและนำไปสู่การทุจริต ในช่วงภาวะวิกฤต พี่น้องประชาชนกำลังยากลำบาก ทำไมรัฐบาลไม่คืนเงินประชาชน ซึ่งก็คือเงินภาษีประชาชน โดยเราใช้หลักการ ‘ภาษีผันแปร’ พี่น้องอาจเห็นนักการเมืองหรือนักคิดหลายๆท่าน ออกมาพูดว่า ต้องลดภาษี แต่ไทยภักดีไม่ได้ลดภาษี แต่ไทยภักดีใช้คำว่า ภาษีผันแปร

และข้อเสนอหลักการสำคัญ คือข้อ 4. ชุดภาษี โดยใช้หลักภาษีผันแปร เมื่อทุกอย่างมีการทำงาน มีการตัดลดในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เราจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 25 บาท

และเราเชื่อว่า วิธีการนี้จะเป็นทางออกที่ดีของประเทศไทย เราจะยกเครื่องประเทศไทยในหลายๆเรื่อง และเป็นหนึ่งในสิ่งที่ไทยภักดีจะทำ