เปิดภาพ ‘รุ้ง-เพนกวิน-เบญจา’ มิตรภาพและความรัก ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กลับมา

เปิดภาพ 'รุ้ง-เพนกวิน-เบญจา' มิตรภาพและความรัก ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กลับมา 1
ภาพจากกลุ่ม Yostorn Triyos

ยศธร ไตรยศ ช่างภาพจากกลุ่ม Realframe โพสต์ภาพกลุ่มแกนนนำสามนิ้ว ผ่านเฟซบุ๊ก Yostorn Triyos พร้อมบรรยายว่า ผมมีโอกาสถ่ายภาพพวกเขาในการทำงานชิ้นหนึ่ง ไม่กี่วันหลังจากนั้นแพนกวิ้นถูกจับและไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ตอนนั้นชั่งใจอยู่นานว่าจะโพสต์ภาพถ่ายเพื่อระลึกถึงเขา แต่แล้วก็ตัดสินใจว่ายังก่อน เพราะน่าจะมีหลายคนที่รู้จักเขาดีกว่าผม แต่ถึงอย่างนั้นก็พอจะพูดได้ว่าเขาคือคนที่เจ๋งมากๆที่เคยรู้จักมาในชีวิต

7 ตุลา เบญจาถูกอายัดตัวและไม่ได้ประกัน ผมจำได้ดี เพราะค่ำคืนวันที่ 6 ตุลาเราเจอกันที่ธรรมศาสตร์ เธอยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงานเหมือนทุกครั้ง และไม่ได้คาดการณ์ว่าหลังค่ำคืนนั้นอิสรภาพจะสิ้นสุด….บางส่วนของบทกวีบนเวทีค่ำคืนนั้นยังก้องอยู่ในหู

รุ้งคือคนที่ผมใช้เวลาด้วยมากที่สุดในการทำงานชุดนี้ มันไม่ถึงขั้นเรียกว่าสนิทสนม แต่ก็มากพอที่มีเรื่องให้ชื่นชมและประทับใจ สำหรับรุ้งเพื่อนและครอบครัวคือพลังเธอมักพูดเรื่องนี้อยู่เสมอ ในมุมมองผมมันคือส่วนสำคัญที่ทำให้เธอยืนหยัดอย่างเด็ดเดี่ยว ขณะที่เมื่ออยู่บ้านรุ้งคือน้องรุ้ง น้องคนสุดท้องของครอบครัวที่เต็มไปด้วยความรัก ภาพจำล่าสุดผมเห็นเธอโพสต์ขายหนูแกสบี้จากเพจฟาร์มหนูที่เธอทำเป็นงานอดิเรก หนูทุกตัวมีชื่อที่เธอและพี่สาวตั้งให้

สิ่งดีที่สุดที่ผมได้จากการทำงานชุดนี้คือการได้เห็นความรักระหว่างเพื่อน ที่ดูแลกัน ปกป้องกัน และอาจถึงขั้นตายแทนกันได้ ผมมั่นใจว่านี่ไม่ใช่การกล่าวเกินไปถ้าหากใครได้มีโอกาสไปอยู่ตรงนั้น การที่ไม่รู้ว่าจะต้องถูกจับเมื่อไหร่ และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้กลับมา มันอาจทำให้ช่วงเวลาของอิสรภาพนั้นมีคุณค่าพอๆกับที่ไร้ความหมาย

ผมหวังว่ามิตรภาพและความรักจะเยียวยาพวกเขาจนฝันที่มีร่วมกันลุล่วง.