หมอพรทิพย์ อัด ‘ปิยบุตร-ไอติม’ เสนอ รธน. ฉบับจงเกลียดจงชัง ด้อยค่าคนเห็นต่าง

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณี สมาชิกรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยกลุ่ม Resolution นำโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ,นายปิยบุตร แสงกนกกุลโดย แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า สภามีมติไม่รับหลักการ ข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่ม Resolution ไปแล้ว สิ่งที่สะท้อนจากการนำเสนอโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องครั้งนี้น่าสนใจ

1.ผู้เสนอร่าง ใช้เวลาและจบการศึกษาจากต่างประเทศ ยังไม่มีประสบการณ์ในไทย ไม่มีโอกาสศึกษาประวัติศาสตร์ของไทยให้รอบด้าน จึงอาจมีแนวคิดพื้นฐานมาจากสังคมตะวันตก

2.การแสดงออกถึงการด้อยค่าผู้อื่นแบบเหมารวมที่เป็นเหมือนคนรุ่นใหม่ มองผู้เห็นต่างว่าโง่(แม้จะใช้คำอื่น) ไม่มีคุณค่าใดๆ เทียบกับตัวเขาและกลุ่มเขา

3.คนที่ถูกเรียกว่าอาจารย์ ใส่ความคิด ใส่อารมณ์ ใส่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่คุณสมบัติของครูที่ดี ใช้เวลาบ่มเพาะมานาน

4.ผู้เห็นต่างถูกดูถูกดูแคลน ทั้งที่เป็นบุคคลที่ได้มีผลงานทำประโยชน์ต่อส่วนรวม แบบที่เรียกว่าถูกถอนหงอก

5.สิ่งที่ซ่อนไว้คือความจงเกลียดจงชังสถาบันพระมหากษัตริย์ คงด้วยเพราะมองว่าทรงมีส่วนสนับสนุนผู้ปฏิวัติ ทั้งที่ถ้าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ก็จะได้เห็นคุณูปการมากมายต่อแผ่นดินไทย ที่สำคัญผู้เสนอเองไม่เคยสร้างสิ่งดีๆไว้ในแผ่นดินเลย มีแต่เสี้ยมให้จงเกลียดจงชังอดีต

ประเด็นคร่าวๆเช่นนี้สะท้อนให้เห็นสังคมยุคหน้าที่จะเต็มไปด้วยการใช้อารมณ์ เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ใช้ความรู้ที่ไม่รอบด้าน และเชื่อตามที่ตัวเข้าใจ ไม่รับฟัง ที่สำคัญไม่สนใจว่าสังคมที่เราอยู่จะแหลกราน มันมาถึงจุดนี้ได้ไงหนอ ความจริงเสียงที่เขาสรรเสริญว่าเป็นเสียงประชาชนที่สนับสนุนมีได้เศษเสี้ยวของผู้รักแผ่นดิน ถึงเวลาเขาก็จะรู้เอง อย่าเชื่อมั่นตัวเอง อย่าดูถูกดูแคลนผู้อื่น ความเงียบมีพลังซ่อนอยู่มากมาย.