เสร็จสมบูรณ์! ‘เฉลิมชัย’ โชว์ภาพวาดเดอะฮีโร่เล่าเหตุการณ์ช่วยหมูป่า คนแห่ชมล้นขัวศิลปะ

28 ก.ค. 61 นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และ นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมศิลปิน ได้ร่วมกันเปิดตัวภาพวาดบนผืนผ้าใบ “THE HEROES” ขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร อย่างเป็นทางการ ที่ขัวศิลปะ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หลังจากศิลปินจำนวนมาก ผลัดเปลี่ยนกันวาดภาพเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย

ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างประเทศ ที่เดินทางมาชมภาพดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง เต็มลานด้านหน้าขัวศิลปะ จนต้องขึงเชือก เพื่อไม่ให้ผู้คนได้เข้าไปใกล้กับภาพมากเกินไป รวมทั้งจัดทำหลังคากันฝน ขณะเดียวกัน บริเวณด้านข้างมีการจัดทำเป็นภาพพิมพ์ที่จำลองมาจากภาพใบใหญ่ดังกล่าวตั้งแสดงอยู่ และเปิดให้จองเสื้อ “THE HEROES” ราคาตัวละ 250 บาทอีกด้วย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ภาพ THE HEROES ได้วาดแล้วเสร็จแล้ว และจะจัดแสดงที่ขัวศิลปะแห่งนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1 เดือน แต่อาจจะร่นระยะเวลาเหลือเพียง 15 วัน โดยรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าจะกระทบต่อภาพ

จากนั้นก็จะนำไปจัดแสดงที่ศาลาหน้าถ้ำหลวง ที่จะสร้างด้วยศิลปะล้านนาร่วมสมัย ซึ่งได้ขออนุญาตไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ล่าสุด ได้รับแจ้งว่า วันที่ 1 ส.ค.นี้ ให้เข้าไปลงผัง หรือแบบแปลน เพื่อทำการก่อสร้างได้เลย ส่วนเอกสารต่างๆ จะตามมาเอง

โดยศาลาดังกล่าวจะมีรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ที่เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าว ที่กำลังอยู่ระหว่างปั้นแม่พิมพ์ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่น ซึ่งขณะนี้ก็ปั้นคืบหน้าไปมาก เริ่มปั้นส่วนเสื้อผ้าแล้ว จะแล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนนี้ ส่วนศาลาก็สร้างในเวลาประมาณ 4-5 เดือนเช่นเดียวกัน

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้น ก็จะจัดหารายได้เพื่อนำไปสนับสนุนการบริหารงานศาลาพิพิธภัณฑ์ และพัฒนาบริเวณถ้ำหลวงดังกล่าว โดยจะจัดทำเป็นภาพพิมพ์จำลองภาพวาด THE HEROES, หนังสือเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ ฯลฯ เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวสำหรับนำมาบริหารจัดการการพัฒนาถ้ำหลวง โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากทางราชการที่มีข้อจำกัดหลายด้านต่อไป

เสร็จสมบูรณ์! 'เฉลิมชัย' โชว์ภาพวาดเดอะฮีโร่เล่าเหตุการณ์ช่วยหมูป่า คนแห่ชมล้นขัวศิลปะ 1