‘บิ๊กตู่’ ชูหัวโขนเปรียบอำนาจนายกฯไม่ยั่งยืน สวมแล้วต้องรับผิดชอบให้ดีด้วย

31 ก.ค. 61 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ 2561 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 “อัคราภิรักษศิลปิน” ซึ่งจะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมการเขียนหน้าโขนและได้ทดลองลงสีหัวโขนนิลราช ของศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับยกหัวโขนเสนายักษ์ขึ้นมาและกล่าวว่า

“ทุกอย่างมันหัวโขนทั้งนั้นแหละ เรื่องของวรรณคดีเขาสอนจะใส่เป็นตัวอะไรก็เล่นไปตามบทบาทไป พอถอดออกมาแล้วก็เหมือนกัน เหมือนกันทุกคน อยู่ที่ความดี ใส่หัวอะไรก็ออกมาดี ทุกคนก็อยากจะเป็นใหญ่ อยากจะมีอำนาจ ไม่มีใครมีอำนาจใหญ่จริงๆหรอก เป็นนายกฯก็ไม่ใช่ว่ามีอำนาจสูงสุด ไม่ว่าจะใคร เพราะ สิ่งที่สูงกว่าตำแหน่งคือหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่อยู่เหนือตรงโน้น ไม่ใช่เป็นใหญ่แล้วทำอะไรได้ทุกอย่าง”

นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่เหนือทุกอย่างคือความรับผิดชอบ จิตสำนึก กฎหมาย นั่นแหละเหนือนายกฯ อย่าสอนให้คนอยากเป็นใหญ่เป็นโต แย่งกันอยู่ได้อำนาจกันบ้าบอคอแตก สร้างกันไปเรื่อย อำนาจจริงๆเป็นของประชาชน และสำคัญสุดคือความรับผิดชอบ อย่างวาดหัวโขนเป็นความรับผิดชอบของเรา ก็ต้องทำให้มันดี ให้เส้นมันสวย นั่นแหละเหนืออย่างอื่น ไม่ใช่สอนให้คนอยากจะมีแต่อำนาจ แย่งกันไปแย่งกันมา ถ้ามีอำนาจต้องทำงาน และทำให้ถูกให้ดีด้วย เข้าใจไหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้ขึ้นห้องประชุมครม.พร้อมได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “เขียนให้มันดีหน่อยๆนะ”