อย่าแชร์!สื่อออนไลน์ขุดข่าวเก่า ‘พรฎ.อภัยโทษปี 58’ เผยแพร่ซ้ำทำสังคมจิตตก

กรณีที่มีกระแสข่าวลือว่ามีการปล่อยตัวนักโทษจำนวน 38,000 ในวาระอันใกล้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่านักโทษจะไปทำความเดือดร้อนและก่ออาชญากรรม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า เนื้อความที่มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์นั้นไม่เป็นความจริง โดยการปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดจำนวน 38,000 คนนั้นเป็นเนื้อข่าวเก่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 ซึ่งพบว่าสื่อในสังคมออนไลน์ได้นำพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2558 มาเผยแพร่ซ้ำ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ได้รับทราบข้อกังวลของประชาชนต่อประเด็นดังกล่าวและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้พัฒนากลไกความร่วมมือในการติดตามสอดส่อง และให้ความช่วยเหลือผู้ต้องโทษที่ได้รับการปล่อยตัวทุกราย และได้ประสานการส่งต่อการดูแลผู้พ้นโทษผ่านกลไกของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดและสำนักงานคุมประพฤติในพื้นที่ ตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 59 เพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำและสร้างความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว โดยกรมราชทัณฑ์มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะคืนคนดีสู่สังคมอย่างมีคุณภาพและสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ประชาชนอย่างแท้จริง