เตือน 5 อำเภอ ‘เพชรบุรี’ ท่วมหนัก เขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น-ฝนถล่มซ้ำ

4 ส.ค.61 – นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประชุมร่วมกับ นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมตัวแทนจากกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวในพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์ระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานจ.เพชรบุรี โดยได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเพชรบุรีเหนือเขื่อนแก่งกระจาน และเส้นทางการระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อนจนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรี ก่อนลงพื้นที่ติดตามผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำที่สำคัญด้วย

นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่า 1 วันปริมาณน้ำขึ้นมากถึง 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อน 690 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 97% ของความจุเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้า 24.8 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ระบายออก 9.30 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน คงเหลือพื้นที่รับน้ำอีกประมาณ 40 เซนติเมตร

“คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) น้ำจะไหลล้นระดับสปิลเวย์ ซึ่งมาตรการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน คือ การระบายทางช่องทางระบายน้ำในลำน้ำเดิมวันละ 8.6 ล้านลูกบาศก์เมตร และติดตั้งกาลักน้ำ 12 แถวระบายได้ 0.5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และเพิ่มเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟร์อีก 20 เครื่อง ระบายน้ำได้ 2.6 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน รวม 2 ส่วนระบายน้ำได้ 3.1 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน นอกจากนี้ยังมีสปิลเวย์ เมื่อน้ำถึงระดับเก็บกักสูงสุด สามารถระบายได้อีก ยืนยันไม่กระทบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน”

เลขาธิการ สทนช.ระบุว่า ในระหว่างวันที่ 4-8 ส.ค.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณชายขอบประเทศภาคตะวันตกและภาคอีสาน เนื่องจากเป็นแนวปะทะของฝน โดยจะตกมากในภาคตะวันตกและมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 4 เขื่อนมากขึ้นคือ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี เขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจากเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ผู้ว่าฯเพชรบุรี ได้ทำหนังสือไปยังอำเภอ นายกเทศ มนตรีเมือง และปภ.เพชรบุรี เพื่อแจ้งให้แจ้งเตือน และเตรียมช่วยเหลือชาวบ้าน จากการระบายนำออกจากเขื่อนแก่งกระจาน ทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อน จนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรี หากมีการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ตั้งแต่บริเวณด้านท้ายอาคารระบายน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจานจนถึงเขื่อนเพชร

โดยจังหวัดเพชรบุรี เตรียมประกาศประชาชนในพื้นที่ 5 อำเภอ ที่จะได้รับผลกระทบยกของขึ้นที่สูง ได้แก่ อ.บ้านแหลม อ.เมือง อ.ท่าลาด และอ.ท่ายาง โดยประสานให้ทาง ปภ.เตรียมเคลื่อนย้ายอุปกรณ์กู้ภัยไปยังศูนย์อำนวยการภัยพิบัติ ที่ศาลากลางจังหวัดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5ส.ค.)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเครืองกลกรมชลประทาน บอกว่า สังเกตการณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้(3 ส.ค.) จนช่วงเช้า พบว่าน้ำในเขื่อนเพิ่มระดับประมาณ ชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร จึงจำเป็นต้องติดเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำออก และเมื่อเครื่องสูบน้ำทำงานเต็มกำลัง ครบ 20 ตัว จะช่วยระบายน้ำออกจากเขื่อนได้จำนวนมาก แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี เพราะน้ำอาจจะเอ่อท่วมเป็นวงกว้างมากขึ้น

ขณะที่การระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานทางประตูระบายน้ำยังดำเนินการเต็มกำลัง ตลอด24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับกาลักน้ำ ที่สันเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งติดตั้งท่อสูบน้ำ 12 ท่อ ดำเนินการต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงเช่นกัน