‘อภิสิทธิ์’ ชี้การเมืองไทยเหมือน ‘สามก๊ก’ ปชป.ต่อสู้ระบอบทักษิณ แต่แนวคิดไม่ตรงคสช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คนจำนวนไม่น้อยในสังคมมีความกังวลกับปัญหากับระบอบทักษิณาจะกลับมาหรือไม่ แต่ไม่ใช่แนวทางเดียวที่คนมอง ขณะนี้อีกส่วนหนึ่งก็มีการพูดถึงว่า เอาคสช.กับไม่เอาคสช.เหมือนกันในมุมที่ว่าคสช.หลังจากเข้ามายึดอำนาจตอนแรกเหมือนกับจะเป็นกรรมการ แต่ตอนหลังก็แสดงตัวค่อนข้างชัดว่าจะเป็นผู้เล่นด้วย จึงเกิดกระแสว่าจะยอมรับแนวทางของคสช.ที่ตจะสืบทอดอำนาจหรือไม่

“สำหรับผมตอนนี้มันเข้าไปสู่ลักษณะการเมือง ”สามก๊ก”มากกว่า คือ 1.พรรคการเมืองที่อิงอยู่กับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือมีแนวทางคล้ายคลึงกับนายทักษิณ 2.พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาหรือแสดงท่าที่ว่าพร้อมจะสนับสนุนผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือผู้มีอำนาจในคสช. ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมพลังประชาชาติไทย และ 3.พรรคประชาธิปัตย์ เราคือทางเลือกอีกทางหนึ่ง เราต่อสู้กับระบอบทักษิณมาตลอด และยืนยันที่จะต่อสู้อยู่ ขณะเดียวกัน เรามองว่าแนวทางของคสช.หรือรัฐบาลปัจจุบันหลายอย่างก็ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของเรา”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เป็นห่วงแนวคิดเบื้องหลังการบริหารของรัฐบาลปัจจุบัน ที่เน้นการรวมศูนย์ และเน้นแนวคิดแบบราชการเป็นตัวกำหนดนโยบาย ไม่สอดคล้องกับแนวทางของประชาธิปัตย์ สิ่งสำคัญตนไปดูคนอื่นไม่ได้ แต่ประชาธิปัตย์เสนอแนวทางที่มีความเป็นตัวของตัวเอง ต่างจากทั้งพรรคเพื่อไทยและคสช. ส่วนหลังเลือกตั้งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ถึงแม้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันคนมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ แต่ตนก็ยังยืนว่า การตัดสินใจของประชาชนมีความหมาย เมื่อประชาชนได้มีโอกาสรับทราบแนวทางที่แตกต่างกัน สมมติเอาหยาบๆ รัฐราชการกลุ่มหนึ่ง ระบบทักษิณ ประชานิยมกลุ่มหนึ่ง กับประชาธิปัตย์เสรีอีกกลุ่ม ผลการเลือกตั้งออกมาก็จะรู้ว่าประชาชนสนับสนุนแนวทางไหนเท่าไหร่ ตรงนั้นถ้ามีความเด็ดขาดก็จบ ถ้ามีความไม่เด็ดขาดก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมาเจรจาว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใครกับใคร สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะยึดแนวทางแก้ไขปัญหาของประเทศเป็นหลัก

“ถ้าประชาธิปัตย์คิดว่าการเป็นรัฐบาลแล้วไม่ได้นำพาบ้านเมืองไปในทางที่เราอยากจะเห็น ตนว่าประชาธิปัตย์ก็ควรจะเป็นฝ่ายค้าน ไม่ใช่อยากเป็น แต่ถ้าต้องเลือกระหว่างการไปเป็นรัฐบาล แล้วบ้านเมืองไม่ได้ไปในแนวทางประชาธิปัตย์ ตนว่าไม่ใช่อุดมการณ์ของพรรค”นายอภิสิทธิ์ กล่าว