‘ปณิธาน’ ให้ถาม ‘ทักษิณ’ ยังแค้นอยู่หรือถึงประกาศสู้ต่อ ชี้กลไกเลือกตั้งเปลี่ยนไปแล้ว

11 ส.ค.61 – นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกับกลุ่มแฟนคลับที่เดินทางไปอวยพรวันเกิดย้อนหลังที่ฮ่องกงตอนหนึ่งว่าคำว่าแพ้มีได้ 2 กรณี คือ แพ้เพราะตาย กับแพ้เพราะยอมไปเอง ว่า ยังมีคนที่คาดหวังกับตัวนายทักษิณอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก แต่การทำงานการเมืองปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก อย่างการทำไพรมารีโหวต หรือเรื่องการจัดโครงสร้างพรรคต่างๆ เรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยคนในพื้นที่เข้าไปผลักดันพรรคอย่างจริงจัง

“คำถามคือหัวหน้าพรรค หรือนักการเมือง จะผลักดันโครงสร้างใหม่นี้ให้สมบูรณ์เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ดีอย่างไร โดยที่ต้องร่วมมือกับกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหลายหน่วยงานในการผลักดันเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตามนักการเมืองหลายคนเป็นกังวล เพราะโครงสร้างใหม่ซับซ้อนพอสมควร”

เมื่อถามว่า มองว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้นายทักษิณยังคงสู้ต่อ นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายทักษิณ เพราะเป็นเรื่องของตัวบุคคล บางทีนายทักษิณอาจคิดว่ายังมีความคาดหวัง

ถามว่า ยังคงมีเรื่องความแค้นอยู่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ต้องถามนายทักษิณ เพราะเวลาผ่านมานานแล้ว และเท่าที่ดูนายทักษิณ ก็มีความสุขดี ครอบครัวอบอุ่น เป็นคุณปู่มีหลานแล้ว ตอนนี้ดูสบายๆ ไม่เครียดเท่าตอนบริหารประเทศ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ปัจจัยในการบริหารประเทศมีมาก ความต้องการของประชาชนก็มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือว่าเปลี่ยนไปจากหลายปีก่อนมาก