ประชาชนเฮ!รถไฟฟ้าใต้ดินส่วนต่อขยายคิดราคาเดิม 14-42 บาท แม้ระยะทางยาวขึ้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าภายหลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีสั่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เร่งโครงการร่วมทุนพีพีพีนั้นขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดร่วมทุนพีพีพีรวม3 สาย เริ่มจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ นั้นอยู่ระหว่างเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ภายในเดือนส.ค.-ก.ย. นี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางร่วมทุนพีพีพี ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถเสนอทั้ง 3 โครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะสามารถเปิดประมูลได้ปี2562

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสายสีเหลืองภายหลังประชุมกับเอกชนผู้ชนะโครงการคือกิจการร่วมค้า BSR ได้ข้อสรุปว่าแผนดังกล่าวสามารถดำเนินการได้เลยไม่ติดปัญหาด้านข้อกฎหมายและปัญหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางกลุ่ม เนื่องจากเเผนแม่บทที่ครม.เห็นชอบไปแล้วมีเงื่อนไขระบุว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิดเพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมได้

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า เส้นทางต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ รวม 38 สถานี นั้นจะยังคงใช้อัตราค่าโดยสารเดิมคือ 14-42 บาท โดยรฟม.จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด 12 สถานีถึงแม้ระยะทางจะยาวขึ้นทั้งหมด 38สถานี เนื่องจากหากคิดตามระยะทางจะเกินอัตราที่กำหนดไว้ เพราะสัญญาการเดินรถมีเงื่อนไขที่ระบุว่าจะต้องมีการพิจารณาค่าโดยสารทุกๆ2ปี โดยคิดจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภคในปีนั้นๆ สำหรับจำนวนผู้โดยสารเปิดช่วงหัวลำโพง-บางแค คาดว่าจะมีจำนวน 450,000 คนต่อวัน หากเปิดเต็มเส้นทางในปี63 จะมีผู้โดยสารจำนวน 550,000 คนต่อวัน

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า หากเปิดให้บริการเส้นทางรถใต้ดินส่วนต่อขยายโดยเฉพาะสถานีท่าพระซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างพระนครและฝั่งธนบุรี และตลอดแนวสายทางสามารถเชื่อมสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่สถานีเตาปูน สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนท์ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักที่สถานีบางหว้าและเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่สถานีสามยอด ซึ่งถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางที่ดีมากซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคนกรุงเทพใช้เวลาในการเดินทางไม่กี่นาทีเท่านั้น