‘ประยุทธ์’ แย้ม ‘อยู่ต่อ’ ต้องดูรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ลงเลือกตั้ง

15 ส.ค.61 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะ เดินทางออกจากวัดกำแพงบางจาก เขตภาษีเจริญ โดยเรือ มายังวัดอินทารามวรวิหาร เขตธนบุรี ทั้งนี้ระหว่างทาง พล.อ.ประยุทธ์ ได้โชว์การขับเรือกรุงเทพธนาคม 1 ด้วยตัวเอง ก่อนที่จะออกมายืนที่หัวเรือเพื่อทักทายกับชาวบ้านที่อยู่บริเวณริมคลองสองข้างทาง

เมื่อถึงท่าเรือวัดอินทารามฯ นายกฯ ได้ทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลทำ รัฐบาลต่อไปสามารถปรับแก้ได้ถ้ามีเหตุผล การทำอะไรมีการประเมินอยู่ตลอดเวลา อย่างน้อยวันนี้รัฐบาลได้วางพื้นฐานอีก 5 ปีข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้เป็นพรรคของใคร และพยายามทำให้ครบทั้งประเทศ

นายกฯ กล่าวต่อว่าตนเข้ามาเพื่อวางพื้นฐานในประเทศ ไม่ได้มาเพื่อการเมือง ส่วนนักการเมือง พรรคการเมือง และรัฐบาล ใครจะมาเป็นในวันข้างหน้าต้องมองภาพใหญ่ อย่าให้ใครมาบิดเบือน วันนี้ก็มาตรวจงานไม่ได้มาเรื่องการเมือง มาตรวจงานของผู้ว่าฯกทม. กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงท่องเที่ยวฯ

“ผมมาคนเดียว มาทำหน้าที่แทนส.ส. อย่ามาอ้างว่าเป็นส.ส. แล้วมาเดินพบประชาชน เมื่อมีการเลือกตั้งใครได้ส.ส.มากที่สุด แล้วได้งบ ก็มีความต้องการในพื้นที่ของตัวเองมากที่สุดอยู่แล้ว ส่วนพื้นที่อื่นจะเอาอะไรกิน ดังนั้น ส.ส.ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลในวันข้างหน้า หากโครงการไหนดีก็ต้องร่วมมือกัน แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย และถ้าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติก็ไม่ต้องค้านกัน

“ขณะเดียวกันในการเลือกตั้งก็ต้องคิดใหม่ว่าจะเลือกกันอย่างไร แต่ผมไม่ได้ลงเลือกตั้งด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นประชาชนได้ตะโกนว่า จะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้ลงเลือกตั้ง จะเลือกประยุทธ์ให้อยู่ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะอยู่ยังไง ยังไม่รู้ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญ วันนี้ผมทำเรื่องการเมืองยังไม่ได้ ขณะเดียวกันไม่ได้คิดถึงตัวเอง คิดถึงแต่พวกเรา เข้ามาทำหน้าที่ เพื่อทุกคนในวันนี้” พร้อมหันไปถามประชาชนว่า “มีใครไม่ชอบกันบ้างให้ยกมือ ถ้ามีจะได้ไปอธิบาย ยืนยันจะทำงานให้ดีที่สุด”

จากนั้นนายกฯและคณะ ได้ไหว้พระประทานที่พระอุโบสถ ถวายเครื่องไทยธรรม ถวายพวงมาลัยไหว้พระ และสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส รวมถึงสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณด้านหน้าพระวิหารสมเด็จ พระเจ้าตากสินมหาราช.