‘บิ๊กตู่’ หวังเด็กไทยเรียนวิทยาศาสตร์ช่วยพัฒนาประเทศ สานต่อโครงการพ่อหลวง ร.9

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 กับนโยบาย “วิทย์สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ 1.2 ล้านเยาวชนไทย”จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ถึง 26 สิงหาคม ที่อาคาร 2-8 อิมแพคเมืองทองธานี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคนทุกช่วงวัย มุ่งการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างสมบูรณ์ หวังให้เด็กเยาวชนไทยมีหลักคิดและทักษะความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ที่สำคัญองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมฐานนวัตกรรม สนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วิทยาศาสตร์ มีอยู่รอบตัวและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องมีการเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก รัฐบาลจึงวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแนวทางในการพัฒนา 6 ด้าน ส่งเสริมการเรียนรู้รอบตัว เพื่อคิดค้นนวัตกรรมและสิ่งใหม่ๆ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงใช้วิทยาศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาประเทศในหลายด้าน ทั้งโครงการฝนหลวง โครงการแก้มลิง ดังนั้นเด็กจะต้องเรียนรู้และพัฒนาคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่อสานต่อการพัฒนา

“วันนี้รัฐบาลทำหลายอย่างเพื่อประเทศให้เป็นไปตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็ง ขอเวลาให้กับประเทศไทย อีกไม่นานประเทศไทยจะเหมือนกับประเทศอื่น และจะเข้มแข็งไปด้วยกัน โดยจะไม่ทำให้ประเทศไทยเป็นภาระของโลกหรือองค์กรต่างๆ ที่สำคัญต้องปรับประเทศไทย เป็นประเทศผู้ให้มากกว่าผู้รับ ซึ่งนั่นคือความมุ่งหมายของรัฐบาลในวันนี้ ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเข้มแข็ง ร่วมกันพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”