นายกฯย้ำแก้กฎหมายให้ทันสมัยเป็นธรรมทุกฝ่าย ปปช.ได้ประโยชน์ไม่เอื้อเอกชน

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2561 (Prime Minister’s Export Award 2018) จัดโดยกระทรวงพาณิชย์

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้ประกอบการว่า สำหรับเศรษฐกิจวันนี้ จีดีพีและการส่งออกดีขึ้น แต่บางจังหวะการส่งออกอาจลดลง แต่ไปสูงขึ้นในการค้าขายออนไลน์ จึงต้องสร้างการรับรู้ ไม่เช่นนั้น จะถูกวิจารณ์ว่าการส่งออกลดลง เพราะเมื่อรวมกันแล้วก็ยังสูงขึ้น เราเข้าใจว่าต่างคนต่างคิด ต่างคนก็ต่างออกมาวิจารณ์ จนเห็นว่าสิ่งที่ตนพูดนั้น ไม่จริง ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเรื่องจริง เพราะตนดูแลอยู่ข้างบนตามลำดับ ทุกอย่างต้องมีก้าวแรก เพราะถ้าก้าวผิด ก็จะผิดไปตลอด เราต้องดึงการก้าวผิดมาสู่จุดเริ่มต้นใหม่ ที่เคยเดินเลี้ยวไปมา ก็ขอให้หยุด กลับมาเดินใหม่ เพราะตนได้ใช้แนวทางนี้มาตลอด ควบคู่กับหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีเหตุ มีผล มีภูมิคุ้มกัน ใช้จ่ายอย่างพอประมาณ

นายกฯ ระบุว่า ประเทศจะอยู่ได้ต้องได้รับความร่วมมือ ทั้งรัฐ เอกชน ประชาชนทุกกลุ่ม ภาครัฐจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกฎหมายและและระเบียบให้ทันสมัย ถ้าใช้กฎหมายเดิมแล้วทำแบบเดิม ก็จะไม่ทันกับสถานการณ์จะเห็นว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งประชาชนต้องได้ประโยชน์ มิเช่นนั้นจะถูกมองว่ารัฐเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจ

“วันนี้มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลเอื้อประโยชน์เอกชน ยืนยันว่าไม่ได้เอื้อ เวลานี้มักเกิดความสับสนในหลายเรื่อง และสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการเลือกตั้ง การเป็นประชาธิปไตยในวันข้างหน้า จึงอยากบอกอีกครั้งว่า เราพยายามทำมาตรการต่างๆให้เกิดความเป็นธรรม ประชาชนอาจยังไม่เข้าใจ ไม่เรียนรู้มากนัก จึงขอให้ผู้ประกอบการช่วยกันสร้างความเข้าใจ ว่าเรามีกฎหมายและกติกาที่ต้องทำตามสากลด้วย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว