กยท.แจง ‘แกนนำสวนยาง’ วิจารณ์บริหารงานผิดพลาด ยันจัดซื้อปุ๋ยตามขั้นตอนถูกต้อง

จากกรณีที่นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สยยท.) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวถึงปัญหาการบริหารงานในการยางแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ได้มีการนำยางในสต็อกออกจำหน่ายในราคา 39.50 บาทต่อ กก. ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดโดยเฉลี่ย 5-6 บาทต่อ กก. เป็นการซ้ำเติมเกษตรกร การจัดซื้อปุ๋ยเคมีแจกเกษตรกรสวนยาง ซึ่งใช้วิธีการประมูลนั้นมีขั้นตอนล่าช้า และการใช้งบการบริหารในการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ค่อนข้างสูง จึงเสนอให้สถาบันวิจัยยางไปสังกัดกรมวิชาการเกษตรตามเดิมเพื่อลดค่าใช้จ่าย

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย และรักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กทย.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การขายยางต่ำกว่าราคาตลาดนั้นนโยบายของ​ กยท.​ มีหน้าที่รักษาเสถียรภาพราคาให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับที่สูงและเกษตรกรชาวสวนยางขายยางคุ้มการลงทุน​ อย่างไรก็ตามทาง​ กยท​ จะติดต่อขอรายละเอียดจากนายอุทัย​เพิ่มเติมเพื่อจะได้อธิบายให้ชัดเจน

“ส่วนการจัดซื้อปุ๋ยของ​ กยท.​ ทุกครั้งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ​ กยท.​ เห็นชอบและอนุมัติและมีการเปิดการประมูลผ่านระบบ​ E bidding ตามระเบียบของกรมบัญชีกลางอย่างเคร่งครัด​” นายเยี่ยม กล่าวและว่า ส่วนข้อเสนอที่ให้ย้ายสถาบันวิจัยยางไปสังกัดกรมวิชาการเกษตรตามเดิมนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายที่การบริหารหน่วยงานหรือองค์กรต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558