เร่งดัน ‘ป่าชุมชน-ไม้มีค่า’ เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของปชช.

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สิ่งที่กระทรวงฯดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา คือต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้พ้นจากความยากจน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดป่าไม้ จากเดิมที่สามารถนำของป่ามาดำรงชีวิตได้แต่ไม่สามารถขายได้ เราผลักดัน ร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ขึ้นมาซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ให้ประชาชนสามารถนำของป่าเช่น เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ ออกมาขายได้ แต่ต้องทำตามกติกาที่ประชาชนร่วมกำหนดกับภาครัฐ เราต้องการทำให้ป่าชุมชนเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของประชาชน สามารถนำผลิตภัณฑ์มาดำรงชีวิตและขายได้ ยกระดับรายได้ให้ประชาชนพ้นจากความยากจน

ทั้งนี้มีคณะกรรมการ 3 ระดับ คือระดับชาติ ระดับจังหวัดและคณะกรรมการจัดการป่าชุมชนในพื้นที่จะมีประชาชนซึ่งสมัครเป็นสมาชิกป่าชุมชนและคัดเลือกประธานขึ้นมา ให้ชุมชนมีโอกาสบริหารทรัพยากรป่าเอง ภายใต้ข้อกฎหมายที่จะร่วมกันร่างขึ้น ตรงนี้จะทำให้ประชาชนที่อยู่กับป่ามีส่วนร่วมในการอนุรักป่าด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรายังผลักดันการแก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ ในมาตรา 7 ให้ไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์ไม่เป็นไม้หวงห้าม เวลาจะใช้ประโยชน์ไม่ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่อีก ขณะนี้ครม.รับหลักการเรื่องดังกล่าวแล้ว ถ้าผ่านเป็นกฎหมายประชาชนจะสามารถนำไม้มีค่าในที่ดินของตัวเองไปใช้ประโยชน์ได้ จะทำให้ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคงจากการประกอบอาชีพทำไม้ปลูกป่าเศรษฐกิจ ในอนาคตใครที่มีที่ดิน สามารถปลูกไม้มีค่าในที่ดินของตนเองได้ และถ้าไม้โตแล้วอยากจะตัดไปขายก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่แล้ว หรืออยากจะเอาไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันก็สามารถทำได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราเร่งดำเนินการเพื่อให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น