ประเมินผลบัตรคนจนสร้างเงินหมุนเวียนในระบบรากหญ้า4.5แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประเมินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้ดำเนินโครงการมาแล้วเกือบ 1 ปี โดนพบว่า ผู้ถือบัตรร้อยละ 99 มีความพึงพอใจโครงการ และยังพบว่าหลายรายใช้เงินจับจ่ายมากกว่าวงเงินที่ให้ไว้ในบัตร ส่งผลให้ภาพรวมร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศมีเงินหมุนเวียนกว่า 96,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวงเงินที่ใส่ไว้ในบัตรจำนวน 48,000 ล้านบาท ซึ่งตามทฤษฎีการใช้จ่ายในระดับรากหญ้า หากกระตุ้นเงินงบประมาณลงไปจะทำให้เงินหมุนไป 5 รอบ หรือน่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนรวมกว่า 450,000 ล้านบาท

ในส่วนที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้าผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดมีร้านค้าสมัครใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐแล้วกว่า 11,000 ร้านค้า ในจำนวนนี้ผ่านการอนุมัติและเปิดรับชำระเงินผ่านแอพดังกล่าวแล้วกว่า 7,000 ร้านทั่วประเทศ โดยเน้นร้านค้าเป้าหมายซึ่งเป็นร้านค้ารายย่อย รถเร่ และแผงค้าในตลาดสด

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันจะดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างต่อเนื่องในปี 2562 หลังสำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณโครงการออกมาแล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า หากทำต่อเนื่องอย่างน้อย 2-3 ปี เศรษฐกิจรากหญ้าจะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างแน่นอน