ทหารช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมืองกาญจนบุรี3อำเภอ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่บ้านปากแซง หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค ขณะนี้ระดับน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนรวม 9 หลังคาเรือนสูง 1 ส่วนบริเวณสะพานสลิงบ้านปากแซง ระดับน้ำสูงเริ่มแตะพื้นสะพาน และบริเวณชายตลิ่งบ้านช่องแคบ ม.3 ต.ท่าเสา ตลิ่งริมแม่น้ำแควน้อยเริ่มพังยุบตัวลงแม่น้ำเป็นบริเวณยาวกว่า 20 เมตร

พ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า และ ผบ.ร.29 พล.ร.9 เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านปากแซง อ.ไทรโยค ที่ต้องลุยน้ำที่ท่วมบ้านสูงตั้งแต่1-2 เมตร อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ จึงมอบหมายสั่งการให้ พ.ท.อริยวรรษ มาลาหอม ผบ.ร.29 พัน.1นำเรือไฟเบอร์ ไปมอบให้ประชาชน เพื่อใช้ในการเข้าไปดูบ้านเรือนและสิ่งของ จะได้สะดวกและปลอดภัย และหากมีอะไรที่ต้องการความช่วยเหลือ ให้ประชาชนแจ้งได้ตลอดเวลา เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ส่วนที่บริเวณริมแม่น้ำแควน้อยในอุทยานแห่งชาติไทรโยค นายพนัชกร โพธิ์บัณฑิต หัวหน้าอุทยานฯไทรโยค ได้รับแจ้งว่ามีแพพักชื่อ พรทวี อยู่ในสภาพทรุดเอียงกำลังจะจม จึงรีบนำกำลังเข้าช่วยเหลือ พบว่าแพดังกล่าวสภาพเอียงใกล้จะคว่ำจมลง โดยขณะเกิดเหตุไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพัก เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันใช้เชือกดึงไว้ พร้อมกับขนสิ่งของต่างๆออก ตรวจสอบพบว่าทุ่นลูกบวบที่เป็นเหล็ก เกิดรั่วทำให้น้ำเข้าในทุ่น รวมทั้งกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว จึงดึงแพเอียงจนเกือบคว่ำ

ที่ อ.ทองผาภูมิ นายประเทศ บุญยงค์ นายกฯเทศบาลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้เท่าที่ทราบมีชาวบ้านและผู้ประกอบการถูกน้ำท่วม กว่า 30 ราย ทั้งบริเวณบ้านท่าแพ และที่บริเวณริมแม่น้ำแควน้อย ก็ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มไปมอบให้ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ ในเบื้องต้น

ด้านนายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรีได้ออกสำรวจ มีประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 130หลังคาเรือน เตรียมศาลาวัดวังก์วิเวการาม ไว้ให้ประชาชนพักพิงชั่วคราว โดยขณะเดียวกัน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม ได้นำกำลังเข้าดูแลช่วยเหลือ พร้อมถุงยังชีพ ไปมอบให้ชาวบ้านในชุมชนชาวมอญ ม.2 ต.วังกะ ใกล้สะพานอุตตมานุสรณ์หรือสะพานมอญ พบว่าชาวบ้านได้ทำสะพานไม้ไผ่ ยกสูงเหนือระดับน้ำ เพื่อเดินสัญจรไปมาตามตรอกซอยต่างๆ

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบัน 8,359.37 ล้าน ลบ.ม.(94.35 %) รับน้ำได้อีก 500.63 ล้าน ลบ.ม.(5.65 %)น้ำระบาย 53 ล้าน ล.บม. และตั้งแต่วันที่ 4-10 ก.ย.จะเริ่มระบายน้ำเพิ่ม อีกวันละ 5 ล้าน ล.บม.เป็น 58 ล้านลบ.ม.

ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ ปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบัน 16,092.47 ล้าน ลบ.ม.(90.69 %) รับน้ำได้อีก 1,652.53 ล้าน ลบ.ม.น้ำระบาย 22 ล้าน ล.บม. และตั้งแต่วันที่ 7-13 ก.ย.จะเริ่มระบายเพิ่มขึ้นวันละ 6 ล้าน ล.บม. เป็น 28 ล้าน ลบ.ม.