นบข.เห็นชอบเพิ่มโควต้าส่งออกข้าวเปลือกอินทรีย์ไปยุโรป5พันตัน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบปรับเพิ่มโควต้าส่งออกข้าวเปลือกอินทรีย์และข้าวเปลือกตามมาตรฐาน GAP เพื่อส่งออกไปยังยุโรป เพิ่มจาก 2,000 ตัน เพิ่มเป็น 5,000 ตัน หวังส่งเสริมเกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์และข้าวมาตรสากล GAP ทั้งประเทศจำนวน 60,000 ตัน จากปี 2560 เพิ่มเป็น 2.8 แสนตันในปี 2564

นายลักษณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำ Big Data ข้าว เพื่อประเมินตลาด ประเมินสถานการณ์น้ำและให้พยากรณ์การผลิตข้าวในแต่ละปีให้มีความแม่นยำมากขึ้น เพื่อให้รัฐบาลส่งสัญญาณการปลูกข้าวในปริมาณที่พอเหมาะสมกับความต้องการของตลาด ซึ่งต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ยังปรับแผนโครงการชะลอการขายข้าวเปลือก หรือการจำนำยุ้งฉาง เพื่อดึงสหกรณ์การเกษตรที่มียุ้งฉางของตนเองเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้น โดยใช้เงื่อนไขเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา และยังสั่งการให้หน่วยงานสร้างความเข้าใจและหามาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาอุทกภัยหรือผู้เสียสละใช้พื้นที่เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ เพื่อให้เกษตรกรได้สบายใจมากขึ้น หลังจากประสบปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยต้องศึกษาให้แล้วเสร็จใน 1 เดือน ขณะเดียวกันให้ดูผลกระทบของเกษตรกรทั้งจากภัยธรรมชาติและจากการผันน้ำ เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมีความพึงพอใจและได้รับการเยียวยาที่เหมาะสมด้วย