ทช.เร่งขยายถนนราชพฤกษ์10เลน คืบหน้า24%คาดเสร็จปลายปี62

เมื่อวันที่ 3 กันยายน นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันถนนราชพฤกษ์มีปริมาณจราจรประมาณ 80,000 คันต่อวัน ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ทช.จึงมีโครงการก่อสร้างขยายผิวจราจรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนราชพฤกษ์ ลดระยะเวลาในการเดินทาง และอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้เส้นทางเพิ่มมากขึ้น โดยได้ก่อสร้างทางคู่ขนานเพิ่มเติมฝั่งละ 2 ช่องจราจร รวมจากเดิมเป็น 10 ช่องจราจร พร้อมทางเท้าและระบบระบายน้ำ

ปัจจุบัน ทช.อยู่ระหว่างดำเนินการขยายถนนราชพฤกษ์ระยะที่ 2 (ตอนที่ 3) ช่วงถนนรัตนาธิเบศร์ – ทางหลวงหมายเลข 345 ระยะทางประมาณ 8.3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของถนนราชพฤกษ์ที่จะต้องขยายเพิ่มช่องจราจร ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 24% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 988 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรบริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา แก้ไขปัญหาจราจร ยืดอายุการใช้งานของถนนราชพฤกษ์ ยกระดับมาตรฐานการเดินทาง การขนส่ง รองรับความเจริญเติบโตและเพิ่มศักยภาพของถนนโครงข่ายในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการขยายถนนราชพฤกษ์ ช่วงคลองมหาสวัสดิ์ – ถนนรัตนาธิเบศร์ ระยะที่ 2 (ตอนที่ 1) ระยะทางประมาณ 8.8 กิโลเมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 ต่อมาได้ดำเนินการขยายถนนราชพฤกษ์ระยะที่ 2 (ตอนที่ 2) ช่วงซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 – คลองมหาสวัสดิ์ ระยะทางประมาณ 7.5 กิโลเมตร งบประมาณรวม 463 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560