‘หม่อง ทองดี’ ปลื้มใกล้ได้สัญชาติไทย คาดไม่เกิน30วันทำบัตรปชช.

เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปีอดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติที่เป็นตัวแทนประเทศไทยจากโรงเรียนบ้านห้วยทราย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น และชนะได้รางวัลกลับมาเมื่อปี 2552 ซึ่งได้ขอสัญชาติไทยในขณะนั้นแต่ก็ยังไม่บรรลุผล ล่าสุดนายหม่องได้เดินทางมายื่นขอสัญชาติหลังจากที่กรมการปกครองมีการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาว่า มีคุณสมบัติที่จะขอมีสัญชาติไทยและให้ไปยื่นคำขอมีสัญชาติไทยที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องตามที่กำหนด

นายหม่อง พร้อมด้วยพยาน 2 คนที่เป็นครูที่เคยสอน เข้ายื่นเอกสารกับนายวีระพันธ์​ ดีอ่อน​ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาขอสัญชาติ โดยมีนายวรญาณ บุญณราช ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายวีระพันธ์ กล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วเสร็จในวันเดียวกันนี้ หลังจากนั้นจะนำเสนอเรื่องให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาในขั้นตอนต่อไป ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 90 วัน ก่อนที่จะส่งให้กรมการปกครอง อย่างไรก็ตามคาดว่า เมื่อหลักฐานทุกอย่างพร้อมก็น่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์หลังจากยื่นเรื่อง จากนั้นกรมการปกครอง และอธิบดีกรมการปกครองจะพิจารณาให้ความเห็นชอบเลขประจําตัว 13 หลักให้กับ นายหม่อง เพื่อมาเพิ่มชื่อในท้องถิ่นที่พำนัก คือ เทศบาลตำบลสุเทพ จากนั้นก็ทำเรื่องและถ่ายบัตรประชาชนต่อไป ซึ่งขั้นตอนทั้งหมด จนเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์จะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน

นายหม่อง เปิดเผยด้วยความดีใจว่า วันนี้มายื่นเอกสารคำร้องขอมีสัญชาติไทยพร้อมนำพยาน 2 คน ซึ่งเป็นอาจารย์ที่เคยสอนตัวเองมาให้ถ้อยคำรับรองด้วย ซึ่งดีใจและมั่นใจว่าจะได้รับสัญชาติไทยอย่างแน่นอน แม้จะต้องใช้เวลารอคอยอีกนิด

“หากได้สัญชาติไทยโดยสมบูรณ์แล้วมีแผนที่จะเรียนต่อให้จบปริญญาตรี โดยสาขาที่อยากเรียนคือวิศวกรรมศาสตร์สาขาโยธา เพราะอยากสืบสานงานต่อจากพ่อที่ทำงานเกี่ยวกับรับเหมาก่อสร้าง นอกจากนี้มีแผนคุยกับครอบครัวว่า จะหาซื้อหรือเช่าที่ดินเพื่อปลูกบ้านให้กับครอบครัวอาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ผมมีภาระช่วยเลี้ยงน้องๆและปีนี้ยังได้รางวัลชนะเลิศแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับประเภทประชาชนทั่วไปของประเทศและยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนที่เป็นวิทยากรอบรมให้แก่องค์กรต่างๆอีกด้วย”นายหม่อง กล่าว