ปภ.เผยอุทกภัย10จว.ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ‘ปราจีนบุรี’ เร่งป้องกันน้ำท่วมตัวเมือง

เมื่อวันที่ 8 กันยายน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อน “เบบินคา” และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม – 8 กันยายน 2561 ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มในพื้นที่ 20 จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด ได้แก่ น่าน ลำปาง พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ เชียงราย ลพบุรี พิจิตร และชัยภูมิ

นายชยพล กล่าวว่า ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 10 จังหวัดมีดังนี้ ลุ่มน้ำโขง 3 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ และอำเภอโพนพิสัย ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง บึงกาฬ น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า อำเภอโซ่พิสัย อำเภอปากคาด อำเภอศรีวิไล อำเภอบึงโขงหลง อำเภอเซกา และอำเภอพรเจริญ ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง นครพนม น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีสงคราม อำเภอนาหว้า อำเภอนาทม อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอธาตุพนม และอำเภอเมืองนครพนม ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ลุ่มน้ำอูนและลุ่มน้ำสงคราม 1 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอคำตากล้า อำเภอนิคมน้ำอูน อำเภอพรรณานิคม อำเภออากาศอำนวย และอำเภอบ้านม่วง ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ลุ่มน้ำชี 2 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอกมลาไสย และอำเภอฆ้องซัย ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง อุบลราชธานี น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเขื่องใน ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ลุ่มน้ำปราจีนบุรี 2 จังหวัด ได้แก่ นครนายก น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครนายก อำเภอบ้านนา อำเภอองครักษ์ และอำเภอปากพลี ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ปราจีนบุรี น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอบ้านสร้าง ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ลุ่มน้ำเพชรบุรี 1 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง และอำเภอบ้านแหลม ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตรบางพื้นที่

ลุ่มน้ำป่าสัก 1 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี น้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านหมอ และอำเภอแก่งคอย รวม 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 179 ครัวเรือน 551 คน ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่จังหวัดปราจีนบุรี ประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งว่า วันนี้ชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ป้องกันน้ำจากประจันตะคามเข้าเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี โดยทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 2 จุด รวม 16 เครื่อง จุดที่ 1 สะพานวัดโบสถ์ อ.เมืองปราจีนบุรี และ จุดที่ 2 หน้าโรงงานกระดาษ ต.วัดโบสถ์ และชลประทานจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานโครงการส่งน้ำฯบางพลวง ยกประตูน้ำเพื่อเปิดขยายเพิ่มมากกว่าเดิมโดยมีระดับการเปิดจากน้อยหามาก ลดกระแสความแรงของน้ำที่จะส่งผลต่อตลิ่งพังและพืชผลการเกษตรเสียหาย