รัฐบาลลุยสางหนี้นอกระบบ3แสนรายคืนทรัพย์สิน1,700ล้าน-โฉนดที่ดิน7,300ไร่

เมื่อวันที่ 10 กันยายน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบถึงรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่ผ่านมา โดยกำชับเป็นนโยบายกับฝ่ายความมั่นคงว่า รัฐบาลทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกำลังใช้ความพยายามขับเคลื่อนสางปัญหาหนี้นอกระบบร่วมกัน โดยจะไม่ปล่อยให้ลูกหนี้ต้องเผชิญกับการเอารัดเอาเปรียบแต่เพียงลำพังอีกต่อไป

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการขอให้ กอ.รมน. ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองระดับจังหวัด สนับสนุนส่วนราชการของกระทรวงการคลังในพื้นที่ เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจากข้อมูลเดิมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมทั้งขอให้กระจายลงพื้นที่รับข้อมูลการปล่อยกู้ในตลาดชุมชนที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนและแจ้งข้อมูลขอความช่วยเหลือมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดชุมชนเมือง ทั้งนี้ ขอให้ประสานและปรับข้อมูลร่วมกันให้ทันสมัย เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ยและการบังคับใช้กฎหมาย โดยกำหนดให้ส่งมอบทรัพย์สินคืนประชาชนทุกเดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

พล.ท.คงชีพ กล่าวในภาพรวมว่า ประชาชนมีความมั่นใจและเชื่อมั่นรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบมากขึ้น จากการที่กระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กอ.รมน. ทหารและตำรวจ เข้ามาร่วมทำหน้าที่คลี่คลายแก้ปัญหาอย่างจริงจังในรูปคณะกรรมการ ทั้งการเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยให้ความเป็นธรรม และการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นกับเจ้าหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบ ส่งผลให้ปัจจุบันมีประชาชนร่วมแจ้งข้อมูลและขอความช่วยเหลือระดับพื้นที่มากขึ้น

โดยสรุปข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 มีจำนวนลูกหนี้รวม 927,347 ราย เจ้าหนี้ 18,294 ราย มีมูลหนี้รวม 61,269 ล้านบาท มีการเจรจาทำข้อตกลงที่เป็นธรรมแล้ว 335,372 ราย ผลการเจรจาสามารถคืนเป็นทรัพย์สินให้ประชาชนแล้ว กว่า 1,700 ล้านบาท โฉนดที่ดิน กว่า 1,900 ฉบับ จำนวน 7,300 ไร่ รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก