‘วิษณุ’ ยัน คสช.ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง แนะคุยกกต.ปมหาสมาชิก

เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมืองที่ต้องการให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ปลดล็อกทางการเมืองแทนการคลายล็อก เพราะเกรงว่าการลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อหาสมาชิกพรรคอาจเข้าข่ายทำผิดคำสั่ง คสช.นั้น เรื่องนี้ขอให้ คสช.พิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร เพราะอาจขัดต่อคำสั่ง คสช. ซึ่งขณะนี้ยืนยันยังไม่ทำอย่างแน่นอน เนื่องจากยังมีข้อกังวล และมีเหตุผลที่ คสช. ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ขณะเดียวกันยังไม่มีการพิจารณาขั้นตอนหรือวิธีการในการหาสมาชิกของพรรคการเมืองหลังมีคำสั่งคลายล็อก ว่าจะสามารถลงพื้นที่ไปหาสมาชิกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ได้หรือไม่ เพราะหากพูดไปตอนนี้จะถือเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองทำเช่นนั้น แต่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหาสมาชิกได้ ส่วนจะหาอย่างไรนั้นพรรคการเมืองต้องไปพูดคุยกับ กกต. และ คสช.เอง เพราะตนเองอยู่ในส่วนของรัฐบาลไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากไม่ทราบเทคนิคในการหาสมาชิกว่าจะต้องทำอย่างไร ที่สำคัญหากมีข้อสงสัย ควรไปถาม คสช. ไม่เช่นนั้น อาจสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย หากมีผู้ร้องเรียน ทั้งนี้พรรคการเมือง ควรจะรวบรวมคำถามที่สงสัย ส่งไปให้ กกต. เพื่อขอความชัดเจน ซึ่งหากข้อใดที่ กกต.ไม่สามารถตอบได้ ก็จะนำไปถามคสช.ให้ ก่อนชี้แจงให้กับพรรคการเมืองได้รับทราบเพื่อปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรอบระยะเวลาในหาเสียงเลือกตั้ง ว่ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องของระยะเวลา ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะตามความจริงแล้วกรอบเวลาไม่ได้มีความหมายอะไรในการหาเสียงเลือกตั้ง