‘พาณิชย์’ ชวนร้านค้าปลีกใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐให้ปชช.ใช้บริการทั่วถึง

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ (EDC) และการใช้บริการแอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐว่า ขณะนี้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐแล้วกว่า 6 หมื่นกว่าร้านค้า มีการติดตั้งเครื่อง EDC แล้ว ประมาณ 36,000 ร้าน นอกจากนี้ยังมีร้านค้าที่สมัครใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐอีกประมาณ 25,000 ร้าน ซึ่งได้ติดตั้งระบบชำระเงินด้วยแอปพลิเคชั่นไปแล้ว 15,000 ร้าน และจะทยอยติดตั้งต่อจนครบจำนวน ซึ่งเป็นการเพิ่มการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และขณะนี้ยังคงเปิดรับร้านค้าเข้าร่วมโครงการโดยเฉพาะร้านค้าปลีกรายย่อย เช่น ร้านขายอาหาร ร้านขายเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ในตลาดสดหรือตลาดชุมชน เพื่อให้ครอบคลุมการใช้บริการของประชาชนในทุกพื้นที่

รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ามีการส่งเสริมให้สินค้าชุมชนเข้าไปจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ เช่น ข้าวสาร กะปิ น้ำปลา ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ วางจำหน่ายเกือบครึ่งของสินค้าทั้งหมด เพื่อให้ร้านธงฟ้าประชารัฐเป็นกลไกสร้างการเชื่อมโยงแหล่งผลิตสินค้าชุมชนเกิดการกระจายและแลกเปลี่ยนสินค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนได้ใช้เงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เกิดคุณค่ามากที่สุด เช่น การซื้อสินค้าจำเป็นและช่วยซื้อสินค้าในท้องถิ่นให้เกิดเงินหมุนเวียนและการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ขณะที่ผู้ผลิตสินค้าชุมชนก็ต้องรักษามาตฐานและคุณภาพของสินค้า