‘บิ๊กตู่’ ต้อนรับศิลปินสาววง AKB 48 เตรียมจัดคอนเสิร์ตเผยช่วยเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำตัวแทนศิลปิน 6 คน จากวง AKB 48 ซึ่งเป็นวงพี่ของ BNK 48 จากประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย 1.อาซาอิ นานามิ 2.ชิบะ เอรี่ 3.อิวาตาเตะ ซาโฮะ 4.โมกิ ชิโนบุ 5.นากานิชิ จิโยริ 6.ซาซากิ ยูคาริ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่เดินทางมาเตรียมการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ ที่ประเทศไทยปลายปีนี้

โดยนายกฯ ได้จับมือทักทายเหล่าศิลปิน พร้อมกล่าวให้การต้อนรับว่า ไทยมีความสัมพันธ์กับประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี ทั้งนี้ทราบว่าศิลปินวงนี้เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น และมีการพัฒนาศักยภาพตลอดเวลา เห็นว่าวันนี้มีแฟนคลับรุ่นเดียวกันมาให้กำลังใจจำนวนมาก ทั้งนี้ ทราบว่าในเดือนธันวาคมจะมีการแสดงในไทย ก็เชื่อว่าคนไทยจะไปชมจำนวนมาก ถือเป็นการเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมทางด้านการท่องเที่ยวทั้งของญี่ปุ่นและไทยที่ต้องเพิ่มการเชื่อมโยงระหว่างกันให้มากขึ้น เพราะนอกจากในไทย ยังเป็นการเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งอาเซียน ก็จะมีคนจากประเทศอื่นมาติดตามในไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น แต่จะให้นายกรัฐมนตรี ไปติดตามศิลปินเหล่านี้ก็จะลำบาก จึงขอติดตามผ่านสื่อ ตนไม่สามารถไปเบียดสู้กับเด็กได้ ทั้งนี้ฝากกลุ่ม AKB48 ดูแลศิลปิน BNK48 จากไทย ในฐานะพี่น้องด้วย ซึ่งทางศิลปินก็รับปากจะดูแลอย่างดี

ด้านศิลปิน AKB48 ได้ถามนายกรัฐมนตรีว่า ชื่นชอบอาหารอะไร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตอบว่า ชอบอาหารไทยทุกอย่าง เช่น ผัดกระเพรา ต้มจืด ส้มตำ ไก่ย่าง และต้มยำกุ้ง พร้อมบอกว่า ส่วนตัวก็ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น ไม่ได้โกหก เช่นข้าวหน้าเนื้อ หน้าหมู ราเมง และปลาดิบ เพราะตนศึกษาประเทศญี่ปุ่นจากรายการโทรทัศน์ ที่มีคนจูงสุนัขพาไปเที่ยว

จากนั้นศิลปิน AKB48 ได้เต้นเพลง Koisuri fortune cookie หรือต้นฉบับเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทาย ให้นายกรัฐมนตรี และคณะชม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หยิบแท่งไฟมาโยกตามจังหวะ พร้อมกล่าวว่า เพลงนี้มีความหมายว่า ยิ้มสู้ไว้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้สามารถแก้ไขปัญหาไปได้ จากนั้นนายกฯได้มอบของที่ระลึกเป็นถุงผ้าสีดำลายตึกไทยคู่ฟ้า ภายในบรรจุข้าวสาร พร้อมสมุดไดอารี่ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมจับมือ 8 วินาทีกับเหล่าศิลปิน และทางศิลปินได้ขอเซลฟี่ร่วมกันนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมกันนี้นายกฯได้พาเหล่าศิลปินเยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้า และตึกภักดีบดินทร์