กรมควบคุมโรคเตือนพบ ‘สัตว์ป่วยตาย’ ผิดปกติ อย่าชำแหละกิน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ชำแหละเนื้อวัวที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า มาประกอบอาหารและรับประทานแล้วเกิดอาการผิดคือ เซื่องซึม ขนพอง ตาแดง น้ำลายฟูมปาก และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อรุนแรง ล่าสุดกรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อดำเนินการสอบสวนโรค เร่งค้นหา ติดตามผู้สัมผัสโรค แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อและอาการตามรายงานข่าวก็ไม่ใช่อาการของพิษสุนัขบ้า เนื่องจากระยะฟักตัวสั้นเกินไป ปกติระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าในคนเฉลี่ย 3 สัปดาห์ – 6 เดือน ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีหลังรับเชื้อ

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ดำเนินการให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว และคอยเฝ้าระวังดูอาการต่อไป กรมควบคุมโรค ขอเตือนประชาชนอย่านำสัตว์ที่สงสัยว่าป่วยตายผิดปกติมาชำแหละ ปรุงเป็นอาหารรับประทาน และไม่ขายหรือนำไปให้สัตว์อื่นกินเด็ดขาด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ตาย โดยไม่สวมเครื่องป้องกันเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโรคต่างๆ จากสัตว์สู่คน ไม่ว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) โรคบรูเซลโลสิส (Brucellosis) และโรคไข้หูดับ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า วิธีป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์ที่ตายจากการติดเชื้อ คือ หากพบสัตว์ตายหรือป่วยตายผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อดำเนินการวินิจฉัยและกำจัดอย่างถูกต้อง หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือชำแหละซากสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรค หากจำเป็นต้องสัมผัสให้สวมถุงมือยางและหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หลีกเลี่ยงนำสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่สงสัยว่าป่วยตายมากิน แจกจ่าย ขาย หรือนำไปให้สัตว์อื่นกิน และหลีกเลี่ยงการซื้อหรือบริโภคเนื้อสัตว์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา

หากพบสัตว์ตายผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อดำเนินการวินิจฉัยและกำจัดอย่างถูกต้อง หากไม่แน่ใจสามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422