ปรับแผนค้นหาผู้สูญหาย4รายเหยื่อดินโคลนถล่มศูนย์พักพิงแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดแถลงข่าวจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือดินถล่ม ศูนย์พักพิงฯบ้านแม่ละอูน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยลดระดับภัยและมอบภารกิจการบัญชาการแหตุการให้นายอำเภอสบเมย พร้อมยุติการค้นหาบริเวณศูนย์พักพิงฯ ให้คงการค้นหาตามลำน้ำยวมและน้ำเมย โดยเรือของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทหารพรานที่ 36 และอำเภอสบเมย ต่อไปอีกระยะหนึ่ง และประเมินสถานการณ์ และรายงานจังหวัดเพื่อพิจารณาปิดสถานการณ์ฯต่อไป

ทั้งนี้ สรุปสถานการณ์ดินโคลนถล่มในศูนย์อพยพแม่ละอูน คือ 1.มีผู้เสียชีวิต 1 คน เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา 2.มีผู้สูญหาย 7 คน (พบศพแล้ว 3 คน คงเหลือ 4 คน) 3.บ้านพังเสียหายและต้องปลูกสร้างใหม่ 13 หลัง โดยองค์กรเอกชนรับจัดหาวัสดุและใช้แรงงานภายในศูนย์ฯช่วยจัดสร้างให้ต่อไป สำหรับเจ้าหน้าที่จาก ศูนย์ ปภ.เขต 8 เขต 9 และเขต 10 ขออนุญาตถอนกำลังพร้อมเครื่องจักรกลับที่ตั้งภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และชาวบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย ได้ระดมกำลังออกค้นหาชาวบ้านอีก 4 ราย ที่สูญหายหลังเกิดเหตุการณ์น้ำป่าหลากซัดดินโคลนถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนที่ศูนย์อพยพฯ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 16 ราย สูญหาย 7 ราย ตลอด 2 วันที่ผ่านมาค้นหาพบร่างแล้ว 3 ราย ซึ่งศพผู้สูญหาย 1 ใน 3 รายที่พบเมื่อวานนี้ยังลอยไปตามแม่น้ำสาละวิน เข้าไปในเขตเมียนมา ทำให้ยังไม่สามารถนำศพกลับมาให้ครอบครัวได้ และวันนี้จะมีการประสานขอความช่วยเหลือให้ทางการเมียนมาส่งกำลังช่วยค้นหา

สำหรับแผนการค้นหาจะแบ่งการค้นหาเป็น 3 ทาง คือ ทางน้ำ ทางอากาศ และทางบก โดยใช้เครื่องมือทางการเกษตรในการตักดินเพื่อค้นหาร่างผู้สูญหาย เนื่องจากเครื่องจักรกลหนักชนิดอื่นๆ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ การเดินทางเข้าพื้นที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของทางกรมทหารพรานที่ 36 ในการเข้าพื้นที่เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ จ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลากในศูนย์อพยพและพักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน และยังได้จัดตั้งศูนย์บริจาคความช่วยเหลือ ณ ที่ว่าการอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน