รบ.เตรียมตั้งสำนักงาน ‘ป.ย.ป.’ ผลักดันปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ สร้างปรองดอง

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนานักบริหารภาครัฐ เพื่อบูรณาการการพัฒนาประเทศไทย ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น : จากแผนปฏิรูปสู่ภาคปฏิบัติแบบบูรณาการ”

นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนที่มาล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงต้องเข้าใจคำ 3 คำคือ การปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และสร้างความสามัคคีปรองดอง เพราะอดีตตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 รัฐธรรมนูญทุกฉบับเขียนเหมือนกันคือ รัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน  และที่ผ่านมาทุกรัฐบาลบริหารงานใน 3 แบบคือ กำหนดนโยบาย ทำตามนโยบายที่กำหนด และบังคับการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดหน้าที่รัฐบาลเพิ่มอีก 3 เรื่องคือ การปฏิรูปประเทศ ทำตามยุทธศาสตร์ชาติและสร้างความปรองดอง ซึ่งส่วนราชการทุกส่วนต้องนำไปปฏิบัติ

“ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่กำหนดยุทธศาสตร์ชาติในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนาประเทศ 6 ด้าน ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการวางแผนเพื่อให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ไป 20 ปี แต่วางไว้เป็นแนวทางไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนเข้ามาก็ให้เดินหน้าไปตามนี้ แต่ทุกแผนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงเวลาและความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิรูปประเทศ แผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนสร้างความสามัคคีปรองดอง” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า รัฐบาลเตรียมตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ คือ สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ติดตามการทำงานของหน่วยงานราชการ ที่ขับเคลื่อนแนวทาง ป.ย.ป. และรับผิดชอบการอบรม ป.ย.ป. ทั้งหมด  มีข้าราชการไม่เกิน 10 คน มีอายุการทำงาน ประมาณ 5 ปี  สำนักงานดังกล่าว มีอำนาจเทียบเท่ากรม  หัวหน้าสำนักงาน ระดับซี 11